เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า มีโจรเข้าไปขโมยทุบเจดีย์เก็บกระดูกคนตาย เสียหาย ภายในวัดป่าไร่พรหมาราม บ้านป่าไร่ หมู่ 8 ต.พรหมสวัสดิ์ อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบบรรดาชาวบ้านจำนวนหนึ่ง นั่งเศร้าโศกเสียใจที่เห็นกองเถ้ากระดูกบรรพบุรุษ รวมถึงข้าวของทั้งแจกัน โกศทองเหลืองใส่อัฐิ กระจัดกระจายเกลื่อนพื้น ส่วนเจดีย์ที่บรรจุอัฐิ ก็ถูกทุบเป็นรูพังเสียหายรวม 28 เจดีย์ ชาวบ้านตรวจสอบทรัพย์สินภายในเจดีย์ พบว่าส่วนใหญ่ที่หายไปจะเป็นเงินเหรียญที่ใส่ปากคนตาย หรือที่เรียกว่าเงินปากผี

นางยม บัวภา อายุ 55 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา มาทำความสะอาด ถางหญ้า บริเวณหน้าเจดีย์เก็บกระดูกตอนนั้นยังปกติ ไม่มีร่องรอยทุบทำลายแต่อย่างใด พอมาช่วงเช้าของวันที่ 23 เม.ย. 67 หลังทำบุญเสร็จกำลังเดินกลับบ้าน สังเกตเห็นเจดีย์บรรพบุรุษของตนถูกทุบเป็นรูขนาดใหญ่ และบริเวณพื้นหน้าเจดีย์ถูกคนร้ายเทเถ้ากระดูกกระจายเกลื่อนพื้น ตอนนั้นตนตกใจและเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นกระดูกของบรรพบุรุษ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งจับตัวคนร้ายมาให้ได้โดยเร็ว เพราะเป็นการกระทำที่กระทบต่อความรู้สึกอย่างมาก

นางแสง โยธี ผู้ใหญ่บ้านบ้านป่าไร่ หมู่ 8 เปิดเผยว่า เบื้องต้นคิดว่าคนร้ายประสงค์ต่อทรัพย์ เพราะเทโกศเอากระดูกออก จะเก็บเอาเงินข้างในไป หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าเงินปากผีไป แต่โกศที่เป็นทองเหลืองกลับทิ้งไว้ พอตรวจสอบอย่างละเอียดก็พบว่ามีอัฐิอยู่รายหนึ่งที่หายไป เป็นอัฐิของคนที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต หรือชาวบ้านเราเรียกว่ากระดูกผีตายโหง เชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้ อาจเป็นพวกคลั่งไสยศาสตร์ คุณไสย มนต์ดำ นำไปปลุกเสกก็เป็นไปได้ ซึ่งความรู้สึกที่มาเจอแบบนี้ รู้สึกหดหู่ใจ สงสารญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว ตายไปแล้ว ยังมีโจรมาทำบาปอีก อยากจะฝากถึงคนร้ายที่มาแบบนี้ว่าไม่เหมาะสม จิตใจทำด้วยอะไร ถึงทำได้ขนาดนี้ อยากให้กลับใจมาคิดดีทำดี อย่าไปทำแบบนี้กับที่อื่นเลย อยากฝากเตือนทุกๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เฝ้าระวังและเป็นหูเป็นตา ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก.