เมื่อไม่นานมานี้ ทีมวิจัยจากเนเธอร์แลนด์ เผยแพร่รายงานของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งทำให้เกิดโรคโควิด-19 เป็นเวลายาวนานถึง 613 วัน ก่อนที่จะเสียชีวิต เพราะร่างกายทนต่ออาการต่าง ๆ ของโรคไม่ไหว

ผู้ป่วยนิรนามรายนี้ เป็นเพศชาย อายุ 72 ปี แต่เดิมก็มีภูมิคุ้มกันร่างกายที่อ่อนแออยู่แล้ว ต่อมาเขาก็ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในปี 2565 ทั้งที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาแล้วหลายเข็ม หลังจากนั้นเป็นต้นมา เขาก็มีอาการติดเชื้อไวรัสของโรคนี้อย่างต่อเนื่อง รวมเวลาที่ติดเชื้อทั้งหมด 613 วัน จนกระทั่งเสียชีวิตในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ป่วยอยู่นานมากมาบ้างแล้ว แต่กรณีนี้คือกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการติดเชื้อยาวนานที่สุดเท่าที่เคยพบ ในระยะเวลากว่า 20 เดือน ที่ผู้ป่วยรายนี้มีเชื้ออยู่ในร่างกาย ทีมแพทย์ได้พยายามรักษาทุกวิถีทาง แต่ไม่สามารถทำให้เขาหายป่วยได้ ร่างกายของผู้ป่วยไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงพอที่จะต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้ แม้จะมีการให้ยาเสริมภูมิคุ้มกันก็ตาม จนกระทั่งเขาเสียชีวิต เนื่องจากอาการกำเริบอย่างรุนแรงของโรคประจำตัวที่มีอยู่ก่อนแล้ว

ปกติแล้ว ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 จะสามารถกำจัดเชื้อออกจากร่างกายได้ภายในเวลาไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ แต่ในกรณีนี้ ผู้ป่วยกลับมีอาการอย่างต่อเนื่องถึงเกือบ 2 ปี 

ในรายงานของทีมวิจัยเพื่อศูนย์ Centre for Experimental and Molecular Medicine (CEMM) ของมหาวิทยาลัยแพทย์อัมสเตอร์ดัมแห่งเนเธอร์แลนด์ ยังชี้ให้เห็นว่า ไวรัสในร่างกายของผู้ป่วยสามารถพัฒนาตัวเองจนต่อต้านยา Sotrovimab ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ภายในระยะเวลาเพียง 21 วัน หลังจากที่ผู้ป่วยได้รับยาตัวนี้

ตลอดระยะเวลาที่ผู้ป่วยมีอาการติดเชื้อ ทีมแพทย์ได้เก็บตัวอย่างจากร่างกายผู้ป่วยเพื่อนำไปวิเคราะห์เชื้อโคโรนาไวรัสในเชิงพันธุกรรม และพบว่าเชื้อไวรัสดั้งเดิมของผู้ป่วยซึ่งก็คือสายพันธุ์ Omicron BA1 ได้มีการกลายพันธุ์ต่อไปอีกถึง 50 ครั้ง จนกระทั่งได้สายพันธุ์ที่สามารถเจาะเข้าระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ แต่โชคดีที่ไม่มีบันทึกว่า เชื้อตัวนี้ได้แพร่ไปยังคนในชุมชน กระนั้น กรณีศึกษานี้ ก็เป็นการตอกย้ำว่า ยังคงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อ SARS-CoV-2 อย่างยาวนานได้

ทีมวิจัยย้ำว่า กรณีศึกษาของคนไข้รายนี้เท่ากับย้ำเตือนว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ระยะยาว หรือเรื้อรังในผู้ป่วยที่มีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง เนื่องจากเชื้อไวรัสนี้ สามารถกลายพันธุ์ได้หลากหลายระหว่างที่อยู่ในร่างกายผู้ป่วย

นอกจากนี้ กรณีที่เกิดขึ้นยังช่วยย้ำเตือนถึงความสำคัญในการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสเรื้อรังโดยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เนื่องจากเชื้อไวรัสอาจแพร่กระจายไปยังคนอื่น ๆ ในชุมชน และกลายเป็นความสุ่มเสี่ยงต่อโรคของสาธารณชนได้

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES