เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ได้ทำการตรวจพนักงานของบริษัทฯ ที่ได้ทำการขนกากสารแคดเมียมจากหลุมฝังกลบจาก จ.ตาก เข้ามาเก็บไว้ภายในโรงงานฯ ซอยกองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จำนวนมาก ซึ่งกากสารแคดเมียม/กากสังกะสี เป็นสารก่อมะเร็งเป็นอันตรายต่อประชาชน โดยมีการร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบพบกากแคดเมียมจำนวนมาก และติดตามตรวจยึดได้อีกหลายแห่งรวมน้ำหนักประมาณ 12,535 ตัน ยังหาไม่พบอีก 1,297 ตัน ซึ่งขนย้ายออกมาจาก จ.ตาก มีน้ำหนัก 13,832 ตัน

เนื่องจากกากแคดเมียมเป็นสารก่อมะเร็งในกรณีได้สัมผัส สูดดม หรือปนเปื้อนไปยังแหล่งน้ำ ถ้าประชาชน หรือสัตว์ดื่มกินจะเป็นอันตราย ทางกลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมฯ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ทำการตรวจหาสารแคดเมียมในปัสสาวะคนงานของบริษัทฯ ที่กักเก็บสารแคดเมียม 21 คน พบว่ามีคนงานจำนวน 7 คนมีสารแคดเมียมในร่างกายสูงเกินมาตรฐาน และ 4 ใน 7 คน พบภาวะโลหิตจาง ต้องตรวจประเมินอีกทีว่าเกิดจากอะไร และรักษาเป็นกรณีไป ส่วนอวัยวะภายในร่างกายไม่มีอาการผิดปกติ ได้มีการดูแลรักษา 2-3 วัน อาการปกติ ขณะนี้พนักงานได้กลับบ้านทุกคนแล้ว ซึ่งก็จะมีการติดตามดูเป็นระยะใน 1-2 เดือนต่อไป

ในส่วนของการตรวจหาสารแคดเมียมในปัสสาวะในชาวบ้านรอบโรงงานซอยกองพนันพล เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา มีประชาชนมาตรวจ 34 ราย พบค่าแคดเมียมในปัสสาวะสูงเกินเกณฑ์ 17 ราย และมีค่าแคดเมียมในปัสสาวะเกิน 5 ไมโครกรัมต่อกรัมครีเอตินิน 5 ราย ซึ่งจะมีการติดตามเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาครเพื่อตรวจอย่างละเอียดต่อไป นอกจากนี้การตรวจหาค่าแคดเมียมในพนักงานและประชาชนรอบโรงงานก็จะมีการติดตามในระยะยาว 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 1 ปี 2 ปี ต่อไปอีกด้วย

มีรายงานข่าวแจ้งมาว่า สำหรับกากสารแคดเมียมทั้งหมดที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกทม. ได้วางแบบแผนไว้ในเบื้องต้นว่า จะทำการขนย้ายไปยังหลุมฝังกลบจังหวัดตากในวันที่ 7 พ.ค.นี้ โดยใช้รถบรรทุก 30 คันต่อ 1 วันจะขนกากสารแคดเมียมได้ 450 ตันต่อวันจะใช้เวลาประมาณ 36 วันถึงจะขนกากสารแคดเมียมทั้งหมด 13,832 ตันลงหลุมฝังกลบได้ทั้งหมด.