วันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค. มีรายงานข่าวว่า วิทยุสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รายงานเหตุด่วนจาก พ.ต.อ.อิทธิเดช สุนทร ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธ์ ถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. หลังเมื่อวันที่ 23 มี.ค. เวลาประมาณ 07.30 น. พ.ต.อ.เกษม มุฑาพร ผกก.สส.ภ.จว.ภาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจาก ญาติของผู้ถูกจับกุมคดียาเสพติด ว่า นายทวีศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นพี่ชาย ถูกตำรวจไม่ทราบว่าเป็นตำรวจชุดปฏิบัติการใด จับกุมตัวมาพร้อมของกลางยาบ้า 2,000 เม็ด

ต่อมาชุดจับกุมดังกล่าว ได้ติดต่อมาหาญาติผู้ถูกจับกุม โดยบอกว่าให้นำ 500,000 บาท มาให้เพื่อแลกกับการไม่ให้จับกุมตัว นายทวีศักดิ์ ถ้าไม่มาจะส่งดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน จากนั้น ญาติผู้ถูกจับกุม ได้เจรจาต่อรองลดลงเหลือ 400,000 บาท ซึ่งภายหลังตอบตกลงที่จะนำเงินมาส่งมอบให้บริเวณหลัง สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ภายในเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มี.ค.

เมื่อทราบดังนั้น ญาติได้นำเงินจำนวนดังกล่าวไปลงประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐานที่ สภ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้วางแผนที่จะจับกุม โดยตกลงกันว่าให้ญาติคนดังกล่าว นำกระเป๋าซึ่งภายในบรรจุเงินจำนวนดังกล่าว ไปมอบให้บุคคลตามที่ตกลงกัน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ยืนดูสังเกตการณ์อยู่บริเวณลานจอดรถด้านหลัง สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เมื่อรับมอบเงินกันเสร็จแล้ว ญาติผู้ถูกจับกุมจะส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าตรวจจับกุม เมื่อญาติผู้ถูกจับกุม เดินทางมาถึงหลัง สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ก็มีชายคนหนึ่ง เดินเข้ามาเรียกพาเข้าไปห้องปฏิบัติการสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ประมาณ 10 นาที ก็ได้เดินทางออกมา

จากนั้นผู้เสียหายจึงได้โทรศัพท์แจ้งให้ พ.ต.อ.เกษม ทราบว่า ได้ส่งมอบเงินให้ผู้ต้องหาพร้อมพวกแล้ว หลังจากนั้น พ.ต.อ.เกษม ได้เข้าไปที่ห้องสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พบเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย คือ ตำรวจยศ “ด.ต.” อายุ 27 ปี, ตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อายุ 30 ปี และ ตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อายุ 27 ปี จากการสอบถามว่า ผู้ต้องหาชื่อ นายทวีศักดิ์ อยู่ที่ใด ตำรวจทั้งหมดแจ้งว่าให้กลับบ้านแล้ว และได้ตรวจยึดกระเป๋าเงินพร้อมธนบัตรจำนวน 364,700 บาท ไว้เป็นของกลาง จากนั้น พ.ต.อ.เกษม ได้สอบถามว่า มีใครร่วมรู้เห็นและกระทำผิดในครั้งนี้ ซึ่งผู้ต้องหาให้การตรงกันว่า มีผู้ร่วมรู้เห็นและการกระทำในครั้งนี้อีก 8 นาย ประกอบด้วย นายตำรวจยศ “ร.ต.อ.”, นายตำรวจยศ “ร.ต.ท.”, ตำรวจยศ “ด.ต.” 2 นาย, ตำรวจยศ “จ.ส.ต.” 3 นาย และตำรวจยศ “ส.ต.อ.” อีก 1 นาย

เบื้องต้น พ.ต.อ.เกษม ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้ง 3 นาย ทราบว่า “เป็นเจ้าพนักงานร่วมกัน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าหนักงานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ก่อนได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องพร้อมของกลาง ส่ง พงส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะเดียวกัน ล่าสุด มีรายงานว่า ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ หลังทราบเรื่องได้สั่งตั้ง คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการขั้นเด็ดขาดแล้ว