สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช)​ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กล่าวในการเป็นประธานมอบประกาศนียบัตร หลักสูตรระยะสั้นสาขาวิชาพุทธศิลปกรรม ม.แม่ฟ้าหลวง รุ่นที่ 1 เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า พุทธศิลปกรรมเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความคิด หลักการและจินตนาการที่ถ่ายทอดมาจากหลักพุทธธรรม ดังนั้น หากศิลปินฝึกฝน เรียนรู้ เข้าใจถึงหลักพุทธธรรมก็สามารถที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่งดงามได้ ขอชื่นชม ม.แม่ฟ้าหลวง และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)​ ที่ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรพุทธศิลปกรรมระยะสั้นเพื่อสนับสนุนให้พระสงฆ์และผู้สนใจมีความรู้ในการสร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะและการอนุรักษ์ศิลปะที่เป็นเครื่องบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์และหลักการสำคัญทางพระพุทธศาสนา

ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนให้พระสงฆ์ได้เรียนรู้ถึงศิลปะเพื่อจะนำไปสู่การอนุรักษ์ศิลปกรรมที่มีอยู่ภายในวัดให้เกิดความงดงาม และแสดงถึงศรัทธาความเชื่อที่มีต่อพระพุทธศาสนา ดังนั้น จึงสร้างสรรค์หลักสูตรนี้ร่วมกับ ม.แม่ฟ้าหลวง และ มจร เพื่อถ่ายทอดหลักการศิลปะผสมผสานกับหลักพุทธปรัชญา

รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดีม.แม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า หลักสูตรระยะสั้น สาขาวิชาพุทธศิลปกรรม เกิดจากความคิดริเริ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ พระเมธีวชิโรดม (วุฒิชัย วชิรเมธี) ผอ.สถาบันวิมุตตยาลัย ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ และ ศ.พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีผู้ก่อตั้งและนายกสภาม.แม่ฟ้าหลวง ที่มีแนวคิดร่วมกันในการจัดให้มีหลักสูตรระยะสั้น เพื่อส่งเสริมผู้ที่มีความสนใจศึกษาด้านพุทธศิลปกรรม เน้นสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านสุนทรียศาสตร์ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติแบบเข้มข้น นำหลักการมาปรับใช้ในด้านการบริหารจัดการ การอนุรักษ์ สร้างสรรค์ ตลอดจนเผยแพร่ผลงานพุทธศิลปกรรมต่อสาธารณะ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ รวมถึงอนุรักษ์พุทธศิลปกรรมให้คงอยู่ และหยุดยั้งการทำลายพุทธศิลปกรรมด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ กลุ่มเป้าหมายคือ พระภิกษุ สามเณร และผู้ที่สนใจทั่วไป โดยไม่จำกัดอายุ และระดับการศึกษา เปิดรับผู้เรียน รุ่นที่ 1 มาตั้งแต่ปี 2564 จำนวน 50 รูป/คน ใน 3 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 พุทธศิลป์พื้นฐาน แผน ก ทฤษฎีศิลปะ จำนวน 15 รูป/คน และ แผน ข ทฤษฎีและปฏิบัติศิลปะ จำนวน 15 รูป/คน เรียนแบบผสมผสาน ผ่านระบบออนไลน์ และ เรียนที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ระดับที่ 2 พุทธศิลป์สร้างสรรค์ จำนวน 15 รูป/คน และ ระดับที่ 3 พุทธศิลป์สร้างสรรค์ขั้นสูง จำนวน 5 รูป/คน เรียนที่ม.แม่ฟ้าหลวง