เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์พากันแชร์ข้อมูลว่า ตำรวจสายตรวจ ชื่อทศพร แก้วเกิด หรือ หมวดยิ้ม เป็นคนกู้ข้อมูลจากกล้องวงจรปิดที่ผู้กำกับโจ้สั่งให้ลูกน้องลบทิ้ง จมน้ำเสียชีวิตที่หน้าบ้านตัวเอง โดยระบุเนื้อหาว่า “ร่วมส่งฮีโร่ ขึ้นสวรรค์ หมวดยิ้ม นายทศพร แก้วเกิด” สายตรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ซึ่งเป็นผู้กู้ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด ผกก.โจ้ จมน้ำเสียชีวิต ทำให้ชาวเน็ตพากันสงสัยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือเฟคนิวส์

ต่อมาช่วงเย็น ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากว่าตำรวจที่อยู่ในภาพ ไม่ได้อยู่สังกัด สภ.เมืองนครสวรรค์ ส่วนคลิปวงจรปิดนั้น ทางตำรวจไม่ได้รับจากตำรวจชั้นผู้น้อย แต่ได้รับจากบุคคลภายนอก ไม่ใช่ข้าราชการตำรวจ อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริง เตรียมหาคนปล่อยข่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับรายงานจากตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ว่า ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นข่าวปลอม เนื่องจาก สภ.เมืองนครสวรรค์ และ ตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ (บก.ภ.จว.นครสวรรค์) ไม่มีข้าราชการชื่อนามสกุลดังกล่าว อีกทั้งไม่มีข้าราชการตำรวจ ในสังกัด สภ.เมืองนครสวรรค์ เสียชีวิตจากกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2), (5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกรณีดังกล่าว สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วตามคดีอาญาที่ 1171/2564 ลงวันที่ 29 ส.ค.64 ซึ่งจะได้สืบสวนสอบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบข้อมูลการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสข่าวผ่าน 5 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com, เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์ @antifakenewscenter, ช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 และสายด่วน 1599 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ”