สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลประกาศเมื่อวันอาทิตย์ เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่สาม ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เพื่อเป็นบูสเตอร์ กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนทุกช่วงวัย "ตั้งแต่อายุ 12 ปี" โดยบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติเข้ารับวัคซีนเข็มที่สาม คือผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้วนานกว่า 5 เดือน สั้นกว่าระยะเวลาของสหรัฐ ซึ่งตอนนี้ยังคงวางแผนไว้ที่ 8 เดือน
ทั้งนี้ อิสราเอลเริ่มการฉีดวัคซีนเป็นบูสเตอร์ให้แก่ประชาชน ตั้งแต่เดือนที่แล้ว เริ่มจากกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ป่วยซึ่งมีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ และบุคลากรการแพทย์ แต่หลังจากนั้นลดเกณฑ์อายุลงอย่างต่อเนื่อง จนเหลือเพียง 30 ปีเท่านั้น ก่อนการเปิดโอกาสให้กับกลุ่มคนทุกช่วงวัย หวังเป็นการเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีคุณสมบัติแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว
ปัจจุบัน มีชาวอิสราเอลประมาณ 2 จากทั้งหมด 9.3 ล้านคน ได้รับวัคซีนแล้วสามเข็ม ขณะที่สถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในอิสราเอล มีประมาณ 1.05 ล้านคน โดยทำสถิติสูงสุด 12,073 คน เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 6,989 ราย และยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 78,541 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES