สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ เรื่องการตรวจสอบการเสียชีวิตของหญิงคนหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า หญิงรายนี้เสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลข้างเคียงจากวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ที่ทุกฝ่ายกำลังทำการศึกษา
อย่างไรก็ตาม คณะทำงานสอบสวนที่กระทรวงสาธารณสุขตั้งขึ้น ยังไม่ตัดประเด็นเกี่ยวกับ "ความเสี่ยงอื่น" รวมถึงการตรวจสอบประวัติของผู้เสียชีวิต ว่ามีโรคประจำตัวหรืออาการผิดปกติใดในร่างกายหรือไม่ เนื่องจากอาจเป็นภาวะที่ส่งผลต่อการทำงานของวัคซีนเช่นกัน แต่การเสียชีวิตของหญิงคนดังกล่าวนับเป็นกรณีแรกของนิวซีแลนด์ ด้านสำนักงานของไฟเซอร์ประจำนิวซีแลนด์ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ
ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ยังเผยแพร่แถลงการณ์อีกฉบับหนึ่ง รายงานผู้ป่วยยืนยันจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 55 คนในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 2 คน และติดเชื้อภายในประเทศ 53 คน ทั้งหมดอยู่ที่เมืองออกแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ และยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอย่างน้อย 603 คน โดยมีผู้ที่หายป่วยเพิ่มขึ้น 3 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมมีอย่างน้อย 26 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS