เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในจังหวัดปัตตานี ตัวเลขยังคงไม่นิ่งพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายใหม่ทุกวัน โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ 169 คน เสียชีวิตอีก 3 คน ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 15,325 คน รักษาหาย 11,311 คน และเสียชีวิตสะสม 229 คน ทั้งนี้ในหลายอำเภอยังคงตรวจเชิงรุกแบบ ATK และฉีดวัคซีนเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง หวังให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ขณะที่โรงเรียนสูงวัยทักษิณานาเกตุ หมู่ 6 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี นายมาหะมะสอดี มะเด็ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเกตุ จัดให้มีการฉีดวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม ให้ชาวบ้าน 1,500 คน รวม 3,000 โด๊ส

โดยวันนี้จะเร่งฉีดให้กับชาวบ้านที่ลงทะเบียน 1,500 คน เข็มแรก โดยหลังผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว นายก อบต.นาเกตุ ยังแจกมาม่า 1 แพ็ก และสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ให้ชาวบ้านเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนแห่มากันจำนวนมากหลังทราบข่าวว่าเป็นวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้ประชาชนที่ส่วนใหญ่ยังไม่ตื่นตัวที่จะฉีดวัคซีนเพราะเป็นยี่ห้อ ซิโนแวค เนื่องจากกังวลในเรื่องคุณภาพ ทำให้ท้องถิ่นต้องหาซื้อวัคซีนคุณภาพดีให้ประชาชนเอง ขณะเดียวกันนายแพทย์อุดมเกียรติ พูลสวัสดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ได้เดินทางมาให้กำลังใจประชาชนที่มารับวัคซีน พร้อมกล่าวว่า หากวัคซีนมีจำนวนไม่เพียงพอ สามารถขอทางจังหวัดเพื่อสนับสนุนได้

นายมาหะมะสอดี มะเด็ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเกตุ เปิดเผยว่า กิจกรรมวันนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาเกตุได้จัดทำขึ้น คือวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม เป็นโอกาสของชาวบ้าน ต.นาเกตุ ที่ได้รับวัคซีนตัวนี้ เนื่องจากชาวบ้านกังวลคุณภาพของวัคซีน ซิโนแวค จึงไม่ค่อยกล้าออกมาฉีดกัน จนมาร้องขอให้จัดหาวัคซีนทางเลือก จึงประชุมหารือกับ อบต.มีมติอนุมัติงบประมาณ อบต.ซื้อวัคซีน ซิโนฟาร์ม ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มาฉีดให้ชาวบ้านซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี โดยเป้าหมายเป็นชาวบ้านที่ลงทะเบียนแล้ว 1,500 คน ซึ่งเราสั่งไป 3,000 โด๊ส โดยจะแบ่งเป็นเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ให้ครบโด๊สตามเป้า