โจนาธาน เจคอบ เมเยอร์ นักดนตรีชาวเนเธอร์แลนด์วัย 41 ปี เป็นผู้บริจาคสเปิร์มเพื่อการผสมเทียมให้คลินิกสำหรับผู้มีบุตรยากไม่ต่ำกว่า 13 แห่ง ในจำนวนนี้มี 11 แห่ง ที่อยู่ในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเขาโดนสั่งห้ามบริจาค และมีชื่ออยู่ในบัญชีดำตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากเขาเป็นผู้ให้กำเนิดเด็ก ๆ ถึง 102 คน ในประเทศ และเมื่อรวมจำนวนเด็ก ๆ ทั่วโลก ที่เขาเป็นผู้ให้กำเนิดแล้ว มีไม่ต่ำกว่า 550 คน

ตามนโยบายของทางการเนเธอร์แลนด์ ผู้บริจาคสเปิร์มจะไม่ได้รับอนุญาตให้บริจาค และเป็นผู้ให้กำเนิดเด็กมากกว่า 25 คน หรือทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์เกินกว่า 12 คน เพื่อป้องกันสถานการณ์ของการแต่งงาน หรือมีเพศสัมพันธ์ระหว่างสายเลือดที่ใกล้ชิด หรือเป็นพี่น้องกัน รวมถึงปัญหาด้านสุขภาพจิต เมื่อเด็ก ๆ พบว่า มีพี่น้องร่วมสายเลือดเป็นจำนวนมาก

ตามข้อมูลขององค์กรดัตช์ ดอเนอร์คายน์ ซึ่งเป็นผู้ยื่นฟ้องคดีทางแพ่งต่อ เมเยอร์ ระบุว่า นักดนตรีหนุ่ม ซึ่งปัจจุบันนี้อาศัยอยู่ในประเทศเคนยา ยังคงตั้งหน้าตั้งตาบริจาคสเปิร์มนอกประเทศเนเธอร์แลนด์ เช่น ในประเทศเดนมาร์กและยูเครน ทางองค์กรกล่าวหาว่า เมเยอร์ โกหกเรื่องจำนวนเด็ก ๆ ที่เขาเป็นผู้ให้กำเนิด อีกทั้งรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ไม่มีมาตรการจัดการใด ๆ ต่อชายผู้นี้

องค์กรให้ข้อมูลว่า เมเยอร์ ได้รับการติดต่อจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ผ่านช่องทางออนไลน์ และธุรกิจ “ธนาคารสเปิร์ม” ของเขา ก็มีขนาดใหญ่มาก 

การฟ้องร้อง เมเยอร์ เริ่มต้นจากหญิงชาวดัตช์คนหนึ่ง ซึ่งระบุเพียงชื่อต้นว่า “เอวา” เธอให้กำเนิดลูกที่มี เมเยอร์ เป็นพ่อในปี 2561 เธอกล่าวว่า ถ้าหากรู้มาก่อนว่า เขาเคยเป็นพ่อผู้ให้กำเนิดเด็ก ๆ มาแล้วกว่า 100 คน เธอก็ไม่เลือกเขามาเป็นผู้บริจาคสเปิร์ม แล้วพอคิดถึงผลต่อมาที่จะเกิดขึ้นกับลูกของเธอ ก็ทำให้เธอรู้สึกแย่มาก จึงตัดสินใจที่จะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อปกป้องลูกของเธอ

มาร์ค เด เฮก ทนายจากองค์กรดอเนอร์คายน์ กล่าวว่า การฟ้องร้องเป็นคดีนี้เกิดขึ้น หลังจากที่กลุ่มแม่ ๆ ของลูกที่มี เมเยอร์ เป็นพ่อ ได้พยายามขอร้องให้เขาหยุดบริจาคสเปิร์ม แต่เขาปฏิเสธ จึงต้องใช้วิธีการทางกฎหมายเพื่อปกป้องเด็ก ๆ 

ทางองค์กรต้องการให้ศาลสั่งให้ เมเยอร์ หยุดการบริจาคสเปิร์มและทำลายสเปิร์มของเขาที่เก็บสำรองไว้ทั้งหมด เว้นแต่สเปิร์มที่เก็บไว้สำหรับหญิงที่เคยให้กำเนิดบุตร ที่มีเขาเป็นพ่อมาแล้ว

คู่สามีภรรยาจากออสเตรเลียคู่หนึ่ง จ่ายเงินมากกว่า 6,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 222,498 บาท) ให้คลินิกผู้มีบุตรยากแห่งหนึ่งในเดนมาร์ก ซึ่ง เมเยอร์ เป็นผู้บริจาคสเปิร์มภายใต้นามแฝงว่า รัดด์ ทั้งคู่กล่าวว่า เลือก เมเยอร์ เป็นผู้บริจาค เพราะเขาดูเป็นคนฉลาด มีความคิดสร้างสรรค์และเข้าใจโลก 

ผู้เป็นภรรยากล่าวว่า เธอรู้สึกโกรธและผิดหวังอย่างมาก เธอคิดว่าการกระทำของเขาน่ารังเกียจ และไม่อยากจะเชื่อว่า ต่อไปเธอจะต้องเป็นคนบอกลูกของเธอว่า เขามีพี่น้องสายเลือดเดียวกันอยู่หลายร้อยคน

สามีภรรยาคู่นี้ได้รับข้อมูลปลอมว่า เมเยอร์ เป็นผู้บริจาคที่มีคุณสมบัติตรงกับกฎเกณฑ์ของผู้บริจาคสเปิร์มของออสเตรเลีย ซึ่งจำกัดว่า สามารถบริจาคให้พ่อแม่เพียง 5 คู่เท่านั้น 

เมเยอร์ ถูกกล่าวว่า เขียนจดหมายจูงใจโดยใช้นามแฝงสำหรับธนาคารสเปิร์มในเดนมาร์ก ถึงบรรดาพ่อแม่ที่มีปัญหาเรื่องการมีลูก โดยอ้างว่า เขาต้องการช่วยเหลือคนที่ฝันอยากมีลูกให้สมหวัง

เมเยอร์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องการฟ้องร้องคดี แต่ก่อนหน้านั้น เขาเคยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไว้ว่า “ผมอยากจะเห็นว่ามีลูก ๆ ของผมอยู่ทั่วโลก”

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : nypost.com