เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ บช.น. พล.ต.ท.ภัครพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.ในฐานะโฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมและความเหตุการณ์ความวุ่นวายเมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.ภัครพงศ์ กล่าวถึงการชุมนุมเมื่อวานนี้ มีทั้งกลุ่มไทยไม่ทน กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน และกลุ่มทะลุแก๊ส โดยการชุมนุมเริ่มตั้งแต่ 14.00 น. จนไปเสร็จสิ้น 21.00 น. จากทางการข่าวครั้งนี้สืบทราบมาว่า จะมีกลุ่มคนนำอาวุธเข้าไปก่อเหตุความรุนแรงโดยเฉพาะพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง จึงมีการตรวจค้นกลุ่มเป้าหมายขณะก่อนการชุมนุม ระหว่างการชุมนุมและหลังการชุมนุม รวมถึงการใช้ชุดสายตรวจออกตรวจตรา จึงทำให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 29 ราย แบ่งเป็นผู้ชาย 27 ราย ผู้หญิง 2 ราย ในจำนวนนี้มีเยาวชน 13 ราย ผู้ใหญ่ 16 ราย และสามารถตรวจยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก คือรถจักรยานยนต์ 11 คัน วัตถุระเบิดแสวงเครื่อง ระเบิดปิงปองประทัดยักษ์ พลุ ลูกแก้ว ลูกเหล็กและอาวุธมีด

โดยระหว่างการชุมนุม มีกลุ่มบุคคลพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ที่ได้รับมอบหมายในพื้นที่เกิดเหตุ กรณีดังกล่าวต้องขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้ามาช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาล ทาง บช.น.พยายามที่จะยึดหลักรักษาความสงบเรียบร้อยเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่พักอาศัยของประชาชน ขอโทษไปยังประชาชนที่ได้รับผลกระทบ อยากจะขอความร่วมมือของประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์หรือมีเบาะแสสามารถแจ้งมาที่ตำรวจเพื่อการรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวถึงการนัดหมายชุมนุมในวันนี้ เป็นกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ที่ สตช. โดยนัดหมายกันตั้งแต่ 14.00 น. เป็นต้นไปและกลุ่มทะลุแก๊สในช่วงบ่ายและเย็นวันนี้ และจากการบังคับใช้กฎหมายและการรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวาน สามารถจับกุมผู้ต้องหา 29 คน ยึดของกลางเป็นระเบิดปิงปองกว่า 100 ลูก ระเบิดแสวงเครื่องกว่า 30 ลูก ระเบิดเพลิงกว่า 14 อัน ลูกแก้วลูกหินเป็นจำนวนมาก จึงนำส่งพนักงานสอบสวน และแจ้งข้อหาร่วมกันสมทบตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ในการก่อความไม่สงบในบ้านเมืองตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 125 และความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ

สรุปความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผ่านมามีจำนวนคดีมีจำนวนทั้งสิ้น 169 คดี มีผู้ต้องหาหรือผู้ที่อยู่ในข่ายต้องดำเนินคดี 644 คน ขณะนี้ติดตามจับกุมหรือควบคุมตัวได้แล้ว 374 คน ภาพรวมตั้งแต่การชุมนุมเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีจำนวนคดีทั้งสิ้น 421 คดี พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 200 คดี คงเหลืออยู่ระหว่างการสอบสวนอีกจำนวน 221 คดี และขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกผู้กระทำผิดหรือผู้ที่อยู่ในข่ายที่ต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหามาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอีกจำนวน 160 หมาย จากการบังคับใช้กฎหมายและรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวานที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมผู้กระทำผิดทั้งสิ้น 29 คน เป็นผู้ใหญ่จำนวนทั้งสิ้น 16 คน ที่สำคัญอีก 13 คน เป็นเด็กและเยาวชน ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้จะได้มีการเรียกตัวพ่อแม่ผู้ปกครองมาทำการสอบสวน หากพบหลักฐานปรากฏว่าผู้ปกครองส่งเสริมยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้เด็กมากระทำผิดหรือไม่รู้จะกำลังกล่าวนี้จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กมาตรา 25 และ 26 ในกรณีการบังคับใช้กฎหมายเมื่อวานนี้และในช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบผู้กระทำผิดได้นำขวดโดยเฉพาะขวดเครื่องดื่มชูกำลังมาใช้ในลักษณะเป็นระเบิดเพลิงเพื่อที่จะวางเพลิงเผาทรัพย์ โดยเฉพาะทรัพย์สินที่เป็นทรัพย์สาธารณสมบัติทรัพย์ที่มีใช้ร่วมกัน ฝากเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่อยู่ใกล้ๆบริเวณดังกล่าวขอได้โปรดให้ใช้ความระมัดระวังในการรักษาบ้านเรือนของท่าน

สำหรับกรณีปรากฏภาพบุคคลที่มาร่วมชุมนุมและใช้อาวุธปืนในการชุมนุมหรือก่อเหตุเมื่อวานนี้ ทางฝ่ายสืบสวนกองอยู่ระหว่างการสืบสวนพิสูจน์ทราบตัวบุคคล จะได้จับกุมตัวมาดำเนินคดีเร็วๆ นี้.