สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีด้านการประสานงานเรื่องวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันจันทร์ กล่าวถึงปัญหาการใช้งานวัคซีนของโมเดอร์นา ที่มีประเด็นเรื่อง "การปนเปื้อนของอนุภาค" ว่า ตอนนี้รัฐบาล โมเดอร์นา และบริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของโมเดอร์นาในญี่ปุ่น มีมติร่วมกันให้ระงับการใช้งานวัคซีนแล้วมากกว่า 2.6 ล้านโด๊ส เพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้านโด๊สจากที่ประกาศเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว
สำหรับวัคซีนของโมเดอร์นาที่มีการระงับใช้เพิ่มขึ้นนั้น มาจากการพบปัญหาที่จังหวัดโอกินาวา และจังหวัดกุนมะ โดยวัคซีนจากศูนย์ฉีดของทั้งสองจังหวัดไม่ได้รวมอยู่ใน 3 ลอตแรกที่มีการสั่งระงับใช้ นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นกำลังเร่งสอบสวน กรณีชายสองคน อายุประมาณ 30 ปี และไม่มีประวัติเรื่องโรคประจำตัว เสียชีวิตภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังรับวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่สอง ซึ่งต่อมามีการยืนยันว่าเป็นหนึ่งในวัคซีนลอตที่มีปัญหา
ขณะเดียวกัน โคโนะ กล่าวด้วยว่า ประชาชนประมาณ 500,000 คน ได้รับวัคซีนจาก 1 ใน 3 ลอตแรกที่มีปัญหา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังติดตามอาการของทุกคนอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า รัฐบาลจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ด้านโมเดอร์นายังไม่มีความเห็นเพิ่มเติม นอกเหนือจากการตั้งสมมุติฐานว่า การปนเปื้อนอาจเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการบรรจุขวดวัคซีน ที่โรงงานในสเปน ดำเนินการโดยบริษัทโรวี ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่สัญญากับโมเดอร์นา
ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่น ยิ่งจะทำให้การฉีดวัคซีนล่าช้าออกไปอีก และตอนนี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังศึกษาเพิ่มเติม เกี่ยวกับความเป็นไปได้ ในการฉีดวัคซีนไขว้ ระหว่างวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด กับวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา.

เครดิตภาพ : AP