เรียกได้ว่าเป็นสาวสองพันปีทีเดียว สำหรับสาวแซ่บสองพันปี ต่าย เพ็ญพักตร์ ที่ปัจจุบันนี้เข้าสู่วัย 62 ปี อยู่ในวงการบันเทิงมากว่า 47 ปี เธอได้มาเปิดใจให้สัมภาษณ์ในรายการคุยแซ่บ show ถึงประเด็นเหตุผล ทำไมโสดมา 20 ปี

โดย ต่าย เพ็ญพักตร์ บอกว่า ตอนนี้ไม่เปิดใจรับหนุ่มๆ เพราะเจอทุกรูปแบบมาแล้ว ความรักมันมาคู่กับความทุกข์

เราอยู่คนเดียวได้มาตลอด มันตกตะกอนแล้ว อยู่คนเดียวแล้วมีความสุขกว่ามีอีกคนเข้ามา อาจเห็นแก่ตัวและรักตัวเองมากเกินไปก็ได้ ไม่มีใครเข้ามาจีบเลย โสดมาจะ 20 ปีแล้ว อาจเป็นเพราะเราปิด เราไม่สามารถมีใครอีก หรือมีคนเข้ามาอยู่กับเราได้แล้ว

ส่วนเรื่องถือพรหมจรรย์ตลอดชีวิต มันเริ่มมาจากตอนที่ไปบูชาพระแม่กาลี ไปวัดแขก แล้วเดินออกมา หางตาเห็นองค์แม่ เราก็ไปดูที่ร้าน ขอดูองค์นี้ ตอนนั้นมันก็มีปัญหาอะไรบางอย่าง ที่เรากลั่นกรองไม่ตก

เราก็บอกแม่เลยว่า ถ้าเราหลุดพ้น เราจะถือพรหมจรรย์ หลังจากได้มา ปัญหาที่มีมันหลุดเลย จากนั้นก็มีฝัน ฝันว่าไปงานงานหนึ่ง มีคนจะมาทำร้ายเรา แล้วก็มีตรีของแม่มา คนนั้นก็หายไปเลย

มีคนทักให้ไปรับขันธ์ แต่เราบอกยังไม่พร้อม เรายังอยู่ในโลกที่เป็นกิเลส เรายังสละไม่ได้ เลยจุดธูปบอกว่าเราไม่สะดวกรับ เรายังรักโลภโกรธหลง

ส่วนมีสัมผัสที่ 6? ตอนแรกไม่รู้ เวลาเราไปทำงานถ่ายละครไกลๆ บ้าน โรงแรมที่เก่าๆ ก้าวขาลงไปปุ๊บขนลุกถึงหัว ก็ไปจุดธูปบอกเค้ามาทำงาน บอกตอนเที่ยงจะทำสังฆทานให้ เราก็ไม่มีเหตุการณ์อะไรเลย แต่ตอนหลัง ทีมงานมาบอกมันมีเหตุการณ์แม่รู้สึกมั้ย เราก็บอกรู้สึกแต่ไม่ได้บอกใคร เดี๋ยวทำงานกันไม่ได้ มีอีกอันที่บ้านฝันว่ากิ่งไม้อันเท่าขา ร่วงใส่หลังคาบ้านข้างบ้าน 3 วัน ต้นไม้นั้นหักจริง แต่ไม่ได้โดนบ้านข้างบ้าน โดนบ้านตัวเอง แต่ดีเพราะถ้าไปโดนข้างบ้านอาจมีปัญหา

ขอบคุณรายการ คุยแซ่บโชว์และโหนกระแส