สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่า ทำเนียบขาวเผยแพร่เนื้อหาบางส่วน จากรายงานที่กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมร่วมกันจัดทำ และเสนอต่อสภาคองเกรส เกี่ยวกับการถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน เมื่อเดือน ส.ค. 2564 เมื่อกลุ่มตาลีบันเคลื่อนพลประชิดกรุงคาบูล และกระบวนการทั้งหมดเป็นไปอย่างวุ่นวายและโกลาหล อีกทั้งมีทหารอเมริกันเสียชีวิต 13 นาย จากเหตุระเบิดโจมตี


เนื้อหาในรายงานระบุว่า การสั่งการของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการให้กองทัพสหรัฐ จัดการถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน “เกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัดจากเงื่อนไข” ที่กำหนดโดยรัฐบาลชุดก่อน ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่ง “ไม่มีแผนการเกี่ยวกับขั้นตอนสุดท้ายของการถอนทหารอเมริกัน และการอพยพพลเมืองสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน”


ขณะเดียวกัน เนื้อหาของรายงานยังกล่าวถึง “ความขัดข้อง” ของระบบบริการผู้ลี้ภัย และกระบวนการ “ด่วนพิเศษ” ในการออกวีซ่าให้กับชาวอัฟกัน ซึ่งต้องการเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน เนื่องจากทำงานให้กับหน่วยงานของรัฐบาลวอชิงตัน ส่งผลให้เกิดความล่าช้า

นอกจากนี้ ข้อมูลข่าวกรองและการประเมินทางทหารของสหรัฐ “เต็มไปด้วยความผิดพลาด” เนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์ “ความรวดเร็ว” ในการเคลื่อนพลของกลุ่มตาลีบัน และการเชื่อมั่นว่า ฝ่ายความมั่นคงของอัฟกานิสถาน จะสามารถรักษากรุงคาบูลเอาไว้ได้

ทั้งนี้ รายงานสรุปว่า รัฐบาลไบเดนถอดบทเรียนได้มากมายจากภารกิจอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ตาม “การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ” ที่รวมถึง การถ่ายโอนจากรัฐบาลชุดก่อน มีความสำคัญมากเช่นกัน


ต่อมา ทรัมป์โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม “ทรูธ โซเชียล” ว่าทำเนียบขาวชุดปัจจุบัน “โง่เขลา” และ “ไบเดนเท่านั้นที่ต้องรับผิดชอบ กับการเป็นฝ่ายยอมแพ้ในอัฟกานิสถาน” ที่เป็นการปิดฉากสงครามอันยาวนาน 20 ปี ซึ่งเริ่มในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู.บุช.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES