เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี พรรคเพื่อชาติ จัดงานเสวนา”มื้อค่ำเพื่อทางออกประเทศไทย” ร่วมเสวนาโดย นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พพช. นายวิโรจน์ อาลี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายจารุพล เรืองสุวรรณ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรีสดจากวงออร์เคสตรา (Orchestra) จากนายสุกรี เจริญสุข รวมถึงการแสดงงานศิลปะจากนายสุชาติ วงษ์ทอง ศิลปินสีน้ำชื่อดังและครูศิลปะนานาชาติ โดยมีผู้สนับสนุนพรรคเข้าร่วม

โดยนายยงยุทธ กล่าวว่า ปัญหาของประเทศเราไม่มีวันจบ วันนี้โครงสร้างประเทศ กฎหมายล้าหลังชัดเจน ผู้บริหารขาดวิสัยทัศน์ และขาดการสร้างขีดความสามารถของมนุษย์ ซึ่ง 8 ปีมาแล้วแต่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ขณะที่ปัญหาเชิงโครงสร้างประเทศไทยหนักสุด แม้เอาชายคนหนึ่งอายุครบ 8 ปีออกไปก็มีชายคนใหม่เสมอ เพราะโครงสร้างเราเป็นแบบนี้อยู่ สมัยก่อนมีการกล่าวว่าส.ส.ชอบรับเงินในห้องน้ำ เหมือนส.ส.ชอบกินกล้วยในตอนนี้ แต่เราได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนปี 2540 เพื่อให้ได้ส.ส.ที่เข้มแข็งไม่ใช่ส.ส.รับเงินในห้องน้ำ จนได้รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร เป็นรัฐบาลเข้มแข็งมาบริหารประเทศ แต่คนเสียประโยชน์ มากล่าวหาว่าเป็นเผด็จการรัฐสภา 

นายยงยุทธ กล่าวอีกว่า ขณะที่วันนี้จะไปแก้รัฐธรรมนูญ ตราบใดรัฐและกฎหมายยังเป็นแบบนี้อยู่ เชื่อว่าหากตนลงเลือกตังเมื่อไหร่ใบแดงจ่อคอหอยตลอดเวลา ส่วนใบแดงสั่งได้หรือไม่นั้น ถ้าเป็นพวกฉันไม่มีวันผิด แต่พวกอยู่ตรงข้ามโดน วันนี้จึงขอให้มีรัฐบาลที่เข้มแข็ง ส.ส.กินกล้วยต้องหมดสภา ต้องมีกระบวนการคัดสรรนายกฯ ตรงกับสายวิชาชีพ ไม่ใช่เอายามหรืออาชีวะมา อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่ผ่านมาหลายคนบอกเป็นบทเรียนแก้แค้น จากที่เจ็บปวดเจ็บ เจ็บแค้นไปลงที่เลือกตั้งกทม. แต่ไม่รู้ว่าเลือกตั้งใหญ่หายเจ็บหายปวดหรือไม่ก็ไม่รู้ ดังนั้นกระแสและการที่ประชาชนเสียสละจะช่วยชาติได้มาก

นายยงยุทธ กล่าวถึงกระแสแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งคราวหน้าว่า การต่อสู้เป็นเรื่องดี แต่การสู้แล้วผิดหวังจะทำให้ห่อเหี่ยว ซึ่งตราบใดเรามีส.ว.สีเขียว 250 คนอยู่ ตราบใดที่กระบวนการเลือกตั้งนายกฯ มีส่วนผสมส.ว.และส.ส. นั่นก็คือปัญหาการเลือกตั้ง ดังนั้นการบอกมีแลนด์สไลด์ภายใต้เงื่อนไขปัจุบันเป็นเรื่องยาก ตนไม่ได้ปลุกระดม แต่สมมุติแลนด์สไลด์จาก300 เสียง จาก 500 เสียงนั้นยากมาก แม้เสียงประชาชนถล่มทลายแต่หลังการเลือกตั้งพรรคพวกเดิมก็ออกมาจะได้คนเดิม และห่วงว่าเกิดปัญหานำไปสู่เงื่อนไขทางการเมืองอีกได้

นายยงยุทธ ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้กระแสร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย จะเปลี่ยนแปลงการเมืองว่า วันนี้ปรากฎการณ์ธรรมนัสสฟีโนมินอลที่เกิดขึ้น แต่หากไปดูไส้ในจริงๆ จะพบว่าไม่เหมือนในอดีต สมัยนายชวน หลีกภัย นายบรรหาร ศิลปอาชา และพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่เมื่อเริ่มได้ยินเสียงส.ส.ปริ่มๆ ก็รีบประกาศยุบสภาหรือลาออกเพื่อเปลื่ยน แต่วันนี้พี่เขายังอยู่ได้ เพราะมีกระบวนการไปกดปุ่มเปลี่ยนใจ ดังนั้นปรากฎการณ์จะล้มรัฐบาลโดยร.อ.ธรรมนัส เป็นปรากฎการณ์ที่ยากมาก เพราะดูจากในสภาวันนี้ เช่น ที่แม้เสียงขาด ส.ส.มาไม่ครบ ประธานสภาสั่งพักการประชุมไปเลย รวมทั้งในการโหวตสำคัญที่มีการใช้ส.ส.กินกล้วยอยู่