“YO! และนี่คือเสียงจากเด็กวัด แข็งแรงเหมือนกับมึงเอาเหล็กงัด พูดเบาเบาแต่ไกลไปเจ็ดวัด มึงตั้งใจฟังนะ…” เชื่อว่านาทีนี้คงมีน้อยคนนักที่ไม่เคยได้ยินประโยคนี้ ซึ่งเป็นท่อนแรกของเพลง “ธาตุทองซาวด์” จากอัลบั้ม “ธาตุทองซาวด์” ที่ปล่อยเมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. นี้ ผลงานศิลปินแร็ปแห่งยุคนี้ อย่าง “ยังโอม (YOUNGOHM)” หรือ โอม-รัธพงศ์ ภูรีสิทธิ์ ฟีทเจอริ่งกับ SONOFO ที่นอกจากจะดังกระหึ่ม และเป็นไวรัลไปทั่วโซเชียล ทั้ง Reel และ TikTok แล้ว หลังจากปล่อย MV มาแค่วันเดียว ก็กวาดยอดวิวทะลุ 2.3 ล้านบนยูทูบ พร้อมครองเทรนด์ทวิตเตอร์ คนพูดถึงกันข้ามคืน และเชื่อว่าเพลงนี้ จะเป็นอีกหนึ่งเพลงเปิดกันกระหึ่งในช่วง “เทศกาลสงกรานต์” ที่กำลังจะมาถึงนี้

ด้วยดนตรีสนุกสุดมันส์ ให้โยกกันคอหลุด โดยผสานดนตรีหลากหลายแนวที่ต่างกัน อย่าง EDM, ดนตรีร็อก, แร็ป และหมอลำ มาเบลนด์รวมกันได้อย่างลงตัว พร้อมคำร้องเรียบง่าย คำพูดตรงไปตรงมา และเนื้อหาที่เข้าถึงได้ง่าย กับการเล่าเรื่องชีวิตของวัยรุ่นในสังคมไทย ผ่านบริบท “เด็กวัดธาตุทอง” จึงไม่แปลกใจ ทำไมเพลงนี้จึงโดนใจวัยโจ๋เหลือเกิน

ซึ่งเมื่อมองเนื้อเพลงผ่าน ๆ ก็อาจดูเหมือนเพลงแร็ปเดือด ๆ แรง ๆ ที่มีคำหยาบคาย คำด่าปะปน ตามสไตล์ของเพลงแนวนี้ แต่ทว่าเมื่อตั้งใจฟัง ก็มีท่อนที่ปลุกพลังให้สู้ ขณะเดียวกันก็กระตุ้นให้ฉุกคิดบางอย่างเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องการเคารพความแตกต่าง ซึ่งเป็นมูฟเมนต์สำคัญของโลก อย่าง “…ที่ที่พวกกูโตมันก็ไม่ได้สะดวกสบายมาก แต่ก็ทำให้พวกกูโตขึ้นมาและกลายเป็นชายชาติ จำเอาไว้ให้ดีมันไม่สำคัญว่ามึงจะเกิดที่ไหน จงเป็นให้เหมือนต้นไม้ที่พร้อมจะเกิดในศพที่ตายซาก ไม่เคยคิดเอาเปรียบ และพวกกูให้เกียรติ ต่างชาติ ต่างศาสตร์ แต่กูไม่เหยียด ต่างสี ต่างแนว ต่างฐานะ ต่างวรรณะ ต่างกันนะ แต่กูไม่เบียนและไม่เบียด…”

ในส่วน MV ก็ทำได้อย่างประทับใจ ผสานความเป็นไทยเข้ากับความอินเตอร์ พร้อมอัดแน่น Subculture (วัฒนธรรมย่อย) ของไทยอย่างตรงไปตรงมา สะท้อนสังคมสุด ๆ ทั้งบวกและลบ เช่น การพูดถึงสก๊อย การแว้นรถจักรยานยนตร์ การนอนขี่บนเบาะรถจักรยานยนต์ ที่เรามักเห็นเด็กแว้นทำกันบ่อย ๆ การเต้นหลังรถกระบะ ท่าเต้นแบบไทย ๆ รถพ่วงขายของติดไฟสีจัดจ้าน ที่มาพร้อมวลีเด็ดของเหล่าวัยรุ่น “วัยรุ่นสร้างตัว” และอีกหลายซีนที่เปิดกว้างให้ตีความกันเอาเอง  

ขณะเดียวกัน ก็ถ่ายทอดถึงวัฒนธรรมเลื่องชื่อของไทย เช่น ซีนโชว์ต่อยมวย รวมทั้ง ท่อนโซโล่เสียงพิณบนเวทีมวย ที่เพราะจับใจ ด้วยดนตรีแนว 3 ช่า ลงตัวกับดนตรีแร็ปอย่างกลมกล่อม ยิ่งผสานกับโชว์ด้านล่าง ที่เป็น การเต้นเชียร์ลีดเดอร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของประเทศไทย เพราะทีมเชียร์ลีดดิ้งของไทย ซึ่งผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่เป็นเยาวชน ก็เคยคว้ารางวัลในการแข่งขันระดับโลกมาแล้ว เรียกว่าเป็นอีกซีนที่ดีงาม นอกจากนี้ยังมี ซีนโชว์กระบองไฟ อีกหนึ่งการแสดงอันโดดเด่นของเมืองไทย ที่กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้เลยทีเดียว

ในส่วนของนักแสดงก็จึ้งไม่แพ้กัน ด้วยการดึงตัวตึงมาร่วมแสดงมากมาย ทั้งฉากเปิดตัว ที่คว้าเด็กวัดตัวจริง! อย่าง แพรรี่ หรือ ไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ” เจ้าของตำแหน่งสามเณรเปรียญธรรม 9 ประโยครูปแรกของ จ.สุโขทัย แห่งวัด “วัดสร้อยทอง” ที่ได้ลาสิกขา และผันตัวเป็นอินฟลูเอนเซอร์สาวสวย รับงานในวงการ ซึ่ง แพรรี่ รับเป็นบทสก๊อยที่นั่งซ้อนท้ายรถแข่ง พร้อมร้องท่อนแรก เรียกว่าอิมแพ็คและเรียกเสียงฮือฮาไม่น้อย

ก่อนเพิ่มดีกรีความแซ่บกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ LGBTQ+ ชื่อดัง อย่าง “แก๊งหิ้วหวี” ทั้ง มิกซ์ เฉลิมศรี, ตูนเอลี่, เอแคลร์ จือปาก และ เอิ้ก ชาลิสา เจ้าของเพลงดัง “เลือดกรุ๊ปบี” (B Blood Type) ที่มาเต้นทเวิร์กจนจอสะเทือน ตรงนี้ยังเป็นสะท้อนถึงการเปิดพื้นที่ให้กับคนที่มีความหลากหลายทางเพศได้โชว์ความสามารถด้วย

ทวีความแซ่บไปให้สุด กับการเปิดตัว “อีกี้” สก๊อยสาวที่ถูกพูดถึงในเพลง งานนี้ดึงเอา หลิน-มชณต สุวรรณมาศ นักแสดงและนางแบบสาวหน้าเก๋ มาพลิกลุคแปลงร่างเป็นสก๊อยยุค HI5 สุดแซ่บ พร้อมรถสีชมพูแปร๊ดของเธอ เรียกเสียงฮือฮาในโลกออนไลน์เช่นกัน โดยลุคนี้เหมือนอินสไปร์จากคาแรกเตอร์ “Suki” แห่งหนังแข่งรถเรื่องดัง “The Fast and the Furious” ทีเดียว

งานนี้ทำเอาแฟน ๆ หลายคนจำแทบไม่ได้ เพราะ หลิน ทำการบ้านมาอย่างดีกับการเป็นสก๊อย ไม่ว่าจะเป็นทรงผมรากไทรยาว เซตด้านหลังพอง ๆ แฟชั่นจัดจ้าน พร้อมแต่งหน้า ทาอายแชโดว์สีฟ้า สไตล์ Y2K จัดเต็ม รวมทั้งกรีดไลน์เนอร์สีดำหนา ใสบิ๊กอายส์ฉ่ำ ๆ ปากแดงออมเบรด้วยอุทัยทิพย์แซ่บ ๆ สะท้อนแฟชั่นและค่านิยมยุคนั้น ไปจนถึงการเต้นแบบเซ็กซี่ ยั่ว ๆ บด ๆ สลัดลุคสาวเซอร์สุดเท่ไปเลย

นอกจากนี้ ยังมีเกร็ดเล็ก ๆ ว่า แท้จริงสาว หลิน เป็นเด็ก “โรงเรียนสายน้ำผึ้ง” ที่นั่งรถผ่าน “วัดธาตุทอง” ประจำ โดยเจ้าตัวทวีตเล่าอย่างน่ารัก ด้วยการโพสต์รูปวัยเด็ก พร้อมข้อความว่า “อีกี้มันเป็นเด็กสายน้ำผึ้ง นั่งรถเมล์ผ่านวัดธาตุทองตลอดนะ หาเจอไหม?” อีกด้วย