สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ว่านายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน แถลงเมื่อวันอังคาร เรื่องการบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสิงคโปร์ ในการหยิบยืมแลกเปลี่ยนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค จำนวน 500,000 โด๊ส โดยออสเตรเลียจะรับวัคซีนจากสิงคโปร์ก่อน ภายในสัปดาห์แรกของเดือน ก.ย.นี้ หลังจากนั้นเมื่อถึงกำหนดของรัฐบาลแคนเบอร์รา ในการรับวัคซีนลอตใหม่ในเดือน ธ.ค.นี้ ออสเตรเลียจะส่งวัคซีนจำนวนเท่ากันกลับคืนให้สิงคโปร์
9 News Australia
ทั้งนี้ ผู้นำออสเตรเลียมองความร่วมมือกับสิงคโปร์ในครั้งนี้ น่าจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วให้กับโครงการฉีดวัคซีนของประเทศ ให้บรรลุเป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันระหว่าง 70-80% ภายในสิ้นปีนี้ ปัจจุบัน ออสเตรเลียสามารถฉีดวัคซีนครบสองเข็มให้กับประชาชนในประเทศได้เพียง 28% ในขณะที่สิงคโปร์มีประชาชนฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วมากกว่า 80%
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลออสเตรเลีย เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่บรรดาเมืองใหญ่ของประเทศยังคงต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 โดยรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของเมืองซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 1,164 คน รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของเมืองเมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ 76 คน และกรุงแคนเบอร์รา 13 คน ซึ่งเมืองหลวงของออสเตรเลียขยายล็อกดาวน์อีก 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันอังคาร.

เครดิตภาพ : REUTERS