สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่า อาชีพลูกเรือในหลายประเทศของโลกตะวันตกได้รับค่าตอบแทนค่อนข้างต่ำ และส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องจบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย แต่การเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในจีน ผู้สมัครต้องมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี และผ่านการสอบภาษาอังกฤษที่ท้าทายของรัฐบาล

ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 จำนวนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในจีนลดลงประมาณ 11,000 คน หรือคิดเป็น 11% จากระดับก่อนการระบาดใหญ่ที่ 108,955 เมื่อปี 2562 ตามข้อมูลจากสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (ซีเอเอซี) เนื่องจากการลดจำนวนพนักงาน ซึ่งต่างจากการปลดพนักงานที่เห็นได้อย่างกว้างขวางในชาติตะวันตก

แต่ปัจจุบัน เมื่อการเดินทางภายในประเทศฟื้นตัว สายการบินหลายแห่งจึงเริ่มรับสมัครพนักงานหลายตำแหน่ง และวางแผนที่จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางยอดนิยมในต่างประเทศ

สายการบินได้รับคำขอสมัครเป็นลูกเรือจำนวนมาก เหตุเพราะในปีนี้ จีนมีผู้สำเร็จการศึกษามากเป็นประวัติการณ์ถึง 11.58 ล้านคน ซึ่งพวกเขากำลังเข้าสู่ตลาดงานที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่มืดมน ทำให้อุปสงค์การส่งออกอ่อนแอ และหลายบริษัทในภาคส่วนต่างๆ เช่น เทคโนโลยี, การศึกษา และอสังหาริมทรัพย์ กำลังปรับลดพนักงาน

“หนุ่มสาวหลายคนต้องการทำงานนี้ เพราะรายได้ค่อนข้างดี ซึ่งจะอยู่ที่ 10,000-20,000 หยวนต่อเดือน (ราว 50,000-100,000 บาท) และมันเป็นอาชีพที่สนุก เนื่องจากคุณสามารถบินไปทั่วโลกได้” นายหลี่ ฮั่นหมิง ผู้เชี่ยวชาญอิสระในอุตสาหกรรมการบินของจีน กล่าว

อย่างไรก็ตาม สายการบินอาจพบว่า มันเป็นเรื่องยาก ที่จะให้พนักงานใหม่ปฏิบัติงานจริงในทันที แม้ว่าจะมีผู้สมัครเป็นจำนวนมากก็ตาม เนื่องจากหลักสูตรฝึกอบรมภาคพื้นดินที่ยาวนานหลายปี ซึ่งมันอาจชะลอความพยายามในการเพิ่มกำลังแรงงานอย่างรวดเร็ว และทำให้ตั๋วเครื่องบินมีราคาแพงเหมือนเดิม

“สายการบินมีแนวโน้มที่ค่อนข้างสดใสในปี 2567 ดังนั้น พวกเขาจึงต้องจ้างลูกเรือใหม่ในตอนนี้ มิฉะนั้นพวกเขาจะขาดแคลนพนักงานในปีหน้า” หลี่ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS