เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. สั่งการให้ พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก. กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.พัทยา จ.ชลบุรี ร่วมกันจับกุม นายถิรวุฒิ หรือเนม (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี ชาว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ 506/64 ลง 18 ส.ค.64 ในฐานความผิด ร่วมกันรีดเอาทรัพย์ และบังคับ ขู่เข็ญ ใช้ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอม ให้เด็กแสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร โดยจับกุมได้คอนโดมิเนียม ย่านพัทยากลาง ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

พ.ต.อ.รุ่งเลิศ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ชุดสืบสวนได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวน สภ.คูคต จ.ปทุมธานี ว่ามีผู้เสียหาย ซึ่งเป็นหญิงสาวนักเรียนมัธยมปลายรายหนึ่ง อายุ 17 ปี ได้มาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนว่า ถูกคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใคร ใช้เฟซบุ๊กแชตข่มขู่ให้เกรงกลัว อับอาย เพื่อเรียกเงิน แลกเปลี่ยนกับการไม่เปิดเผยคลิปวิดีโอที่ตนเองถูกคนร้ายล่อลวงให้วิดีโอแชตเปลือยสำเร็จความใคร่ให้คนร้ายดู และถูกคนร้ายแอบบันทึกไว้ จนทำให้ผู้เสียหายยอมโอนเงินเข้าบัญชีการเงินของคนร้าย ตามที่ถูกข่มขู่เรื่อยมา โดยจะโอนเงินให้คนร้าย ครั้งละ 1,000-3,000 บาท เป็นเวลานานกว่า 1 เดือน โดยเหยื่อสาวได้โอนเงินให้คนร้ายไปจำนวน 47 ครั้ง เป็นเงิน 97,000 บาท ต่อมาชุดสืบสวนทราบว่าคนร้ายคือนายถิรวุฒิ จึงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอออกหมายจับ ก่อนจับกุมได้ที่คอนโดมิเนียมดังกล่าว

พ.ต.อ.รุ่งเลิศ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี และเนื่องจากช่วงนี้มีสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด ทำให้เด็กและเยาวชนเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน มีการใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น อาจตกเป็นเหยื่อให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการล่อลวงเด็กให้ผลิตสื่อลามกอนาจารแล้วนำมาเผยแพร่ จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนระมัดระวังการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียของลูกหลาน โดยแผนประทุษกรรมที่ตรวจพบบ่อยๆ คือ “หลอกจะให้เงิน เชิญเป็นดารา ชวนให้แก้ผ้า ท้าให้เปิดกล้อง” หากพบบุคคลมีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ สายด่วน 1441 หรือ facebook Mysis Chatbot

ด้าน นายถิรวุฒิ ให้การรับสารภาพว่า ก่อเหตุโดยใช้วิธีปลอมโปรไฟล์เฟซบุ๊กเป็นหญิงสาว เข้าไปโพสต์ชักชวนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำในกลุ่มเฟซบุ๊กปล่อยเงินกู้ต่าง ๆ เพื่อล่อลวงเหยื่อเป็นหญิงสาววัยรุ่นที่สนใจกู้เงิน แต่จะอ้างว่าไม่อนุมัติการกู้เงิน เนื่องจากผู้กู้อายุไม่ถึง 18 ปี แล้วจึงแนะนำให้ไปติดต่อแชตกับเฟซบุ๊กอีกบัญชีหนึ่ง จากนั้นก็จะออกอุบายเพื่อล่อลวงชักจูงให้หญิงสาวแชตวิดีโอคอลเปลือยสำเร็จความใคร่ให้ตนเองดู โดยแอบบันทึกคลิปไว้ใช้คลิปมาข่มขู่เรียกเงินกับหญิงสาว โดยบัญชีที่ใช้รับเงิน ตนเองซื้อมาจากกลุ่มเฟซบุ๊กซื้อขายบัญชีการเงิน ในราคา 500 บาท เพื่อปกปิดตัวตน ยากแก่การติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งที่ผ่านมาข่มขู่รีดเอาทรัพย์จากผู้เสียหายเพียงคนเดียว ยังไม่เคยทำกับคนอื่น ส่วนเงินจำนวน 97,000 บาท ที่ได้มานำไปใช้จ่ายจนหมดแล้ว และคลิปวิดีโอของผู้เสียหายยังไม่ถูกเผยแพร่ออกสู่อินเทอร์เน็ตแต่อย่างใด.