จากกรณีที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ จ.เชียงใหม่ บุกเข้าจับกุมพระจัดมั่วสุมปาร์ตี้หมูกระทะ และมีการดื่มสุรา โดยมีการจับกุมทั้งหมด 8 คน เป็นพระ 7 รูป และชาวบ้าน 1 คน พร้อมของกลางเบียร์ที่เปิดแล้วและยังไม่เปิด โดยทั้งหมดถูกนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อหน้าพระพุทธรูปยังไม่อายต่อบาป! ทลายปาร์ตี้หมูกระทะ ‘แก๊งพระ’ตั้งวงก๊งเหล้า

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่วัดสวนดอก พระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระราชรัชมุณี เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (30 ส.ค.) ที่วัดอุปคุต ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระ 7 รูปที่ถูกจับกุม ได้แจ้งลาสิกขาสละสมณะเพศ กับทางเจ้าทางเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ซึ่งทั้งหมดได้สวมชุดขาวพร้อมลงนามในหนังสือแจ้งการลาสิกขาสละสมณะเพศด้วยความสมัครใจ

ซึ่งการลาสิขาบทของพระทั้งหมด 7 รูป ที่ก่อเหตุถือว่าเป็นการยุติบทบาทในพระของทั้ง 7 รูปแล้ว สำหรับความผิดของพระทั้ง 7 รูปที่ได้กระทำลงไปในทางธรรม ถือเป็นความผิดโลกะวัชชะ ไม่จำเป็นต้องสึก แต่ทั้งหมดก็มีการพูดคุยกัน และพร้อมใจกันไปสึก ก็เป็นเรื่องของทั้งหมดที่ได้ตัดสินใจไป สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นทางสงฆ์ ก็รับทราบแล้วมีการให้พักการเป็นเจ้าอาวาส ของทั้งหมดไว้แล้วตั้งแต่เมื่อวาน (30 ส.ค.) และตั้งผู้เหมาะสมเข้าไปดูแลวัดทั้งหมด 4 วัดไว้ก่อนแล้ว ก่อนที่ทั้งหมดจะทำการสึก ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ก็ถือว่าจบไปแล้ว ซึ่งทางคณะสงฆ์ ก็จะมีการฝากเตือนไปยังพระทุกรูปให้ตั้งอยู่ในทางธรรม อย่าได้กระทำการใดๆ ที่ผิดให้เกิดความเสื่อมเสียขึ้นมาอีก