เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นวัยรุ่น 3 คน ที่ไปเที่ยวที่น้ำตกวังหินหอ ต.ท่าพล อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ถูกกระแสน้ำป่าที่ไหลหลากฉับพลัน ทำให้ติดอยู่บนโขดหินกลางน้ำตกในลำน้ำ โชคดีที่มีชาวบ้านไปพบ และโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปช่วยเหลือไว้ได้ทันท่วงที

โดย นายพิสิษฐ์ เงินหล่อ อายุ 19 ปี อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู จุด สภ.ท่าพล นามเรียกขาน ท่าพล193 เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.วานนี้ (31 ส.ค.) ได้รับแจ้งว่า มีนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นวัยรุ่น 3 คน ติดเกาะอยู่ที่น้ำตกวังหินหอ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าจุดดังกล่าว มีน้ำป่าไหลค่อนข้างเชี่ยวกรากและรุนแรง มีนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นวัยรุ่น 3 คน ทราบต่อมาว่าเป็นคนในหมู่บ้านใกล้เคียง ติดอยู่บนโขดหินกลางน้ำตกในลำน้ำ เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู จำนวนกว่า 15 นาย จึงเข้าให้การช่วยเหลือ

โดยการให้เจ้าหน้าที่อาสา 1 นาย เดินขึ้นไปเหนือน้ำ พร้อมกับเชือก 1 เส้น จากนั้นค่อยๆ เดินล่องลงมาจนถึงโขดหินที่ใกล้ที่สุด แล้วก็ให้เจ้าหน้าที่อาสาอีก 2 นาย เกาะเชือกไปอยู่อีกจุด พร้อมกับโยนเชือกไปให้นักท่องเที่ยววัยรุ่นทั้ง 3 คน ผูกมัดติดกับตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่อาสาก็ได้ช่วยกัน ดึงร่างมายังจุดที่ปลอดภัยทีละคน โดยใช้เวลาในการช่วยเหลือนานเกือบ 30 นาที

จากการสอบถามทราบว่า กลุ่มนักท่องเที่ยววัยรุ่นทั้ง 3 คน ได้มาเที่ยวและลงเล่นน้ำ ณ จุดดังกล่าว ซึ่งขณะนั้นน้ำยังใสเป็นปกติ แต่แล้วจู่ ๆ ก็มีน้ำป่าไหลหลากทะลักมาอย่างรวดเร็ว ทำให้นักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน ต้องรีบหนีขึ้นโขดหิน ตะโกนเรียกให้คนช่วยเหลือ โชคดีที่มีชาวบ้านที่ไปหาของป่าเดินผ่านมา จึงได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้มาช่วยเหลือ หากไม่เช่นนั้นแล้วนักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน ก็อาจจะถูกน้ำป่าพัดตกลงไปในด้านล่างซึ่งเป็นโขดหิน อาจจะได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ส่วนสาเหตุที่เกิดน้ำป่าไหลหลากเนื่องจาก มีฝนตกลงมาอย่างหนักที่บนเขาค้อ จึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาอย่างรวดเร็ว ในขณะที่จุดที่เกิดเหตุท้องฟ้ายังแจ่มใส จึงทำให้นักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน ไม่คาดคิดว่าจะมีน้ำป่า จึงลงเล่นน้ำจนเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด

สำหรับน้ำตกวังหินหอ ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ แห่งนี้ เคยเกิดเหตุ น้ำป่าจากเทือกเขาค้อไหลหลากลงมา จนทำให้นักท่องเที่ยว จำนวนกว่า 10 คน ติดอยู่ที่กลางน้ำตก มาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 หรือประมาณ 8 ปี ที่ผ่านมา