เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ-หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เข้าพบ พ.ต.ท.ภิรมย์ เมืองไสย รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา “ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตฯ” จากกรณีโทรศัพท์ไปข่มขู่จะทำร้ายร่างกาย นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ “ทนายเดชา” ให้หยุดวิจารณ์คดีการเสียชีวิต ของ “แตงโม” น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์

นายมงคลกิตติ์ เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายเดชาออกมาวิพากษ์วิจารณ์คดีการเสียชีวิตของแตงโม อดีตดารานักแสดงชื่อดัง จนส่งผลให้นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม เกิดความกลัวและเป็นกังวล ส่งผลต่อการทำคดีที่ตนเป็นผู้ดูแลอยู่ จึงให้ทนายความไปร้องเรียนมรรยาททนายความที่สภาทนายความฯ เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมนายเดชา ซึ่งต่อมาได้พูดคุยกับนายเดชาทางโทรศัพท์ ตนจึงตักเตือนไปว่าอย่าให้ความเห็นทางกฎหมายในคดีนี้อีก พร้อมกับพูดว่า “ถ้าเป็นคนอื่น หรือเป็นสมัยก่อน ผมส่งคนไปกระทืบแล้ว” โดยไม่ทราบว่า นายเดชาได้บันทึกเสียงสนทนาดังกล่าวไว้ใช้เป็นหลักฐานมาแจ้งความดำเนินคดีนี้

โดยตนขอให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายเดชา และมั่นใจว่าไม่เข้าข่ายความผิดดังกล่าว แต่น่าจะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 392 ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจโดยการขู่เข็ญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งตนและทีมกฎหมายพร้อมต่อสู้คดี

“หลังจากนี้ ผมยังมีคดีที่จะต้องต่อสู้กับนายเดชาด้วยเช่นกัน ในข้อหาหมิ่นประมาท หลายกรรมหลายวาระ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ ซึ่งหากนายเดชามาขอโทษ ผมก็พร้อมที่จะถอนคดี แต่ถ้าไม่ขอโทษ ก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายให้ถึงที่สุดต่อไป” นายมงคลกิตติ์ กล่าว