ไมเคิล โรฮานา ชายหนุ่มวัย 29 ปี จากเมืองแบร์ รัฐเดลาแวร์ ยอมรับสารภาพว่าทำผิดจริง กรณีที่เขาแอบหักนิ้วหุ่นนักรบดินเผาของสุสานราชวงศ์จิ๋นซีและนำกลับไปบ้าน เมื่อเดือน ธ.ค. 2560 ทำให้เขาโดนตั้งข้อหาลักลอบนำวัตถุโบราณออกจากพื้นที่ ซึ่งถือเป็นความผิดอาญาประเภทลหุโทษตามกฎหมายสหรัฐ และเขาอาจจะต้องรับโทษจำคุกถึง 1 ปี ในวันรับฟังคำตัดสินโทษ ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 17 ส.ค. ที่จะถึงนี้

หุ่นนักรบดินเผาดังกล่าว เป็นหนึ่งในของจัดแสดงซึ่งสถาบันแฟรงคลินแห่งฟิลาเดลเฟีย ขอยืมจากประเทศจีน การหักนิ้วหุ่นครั้งนี้ ได้สร้างความเสียหายแก่หัวหุ่นซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 154.5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ข้อหาที่ โรอานา ได้รับและยอมรับผิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นความผิดสถานเบากว่าข้อหาเดิมที่เขาได้รับ หลังจากโดนจับกุมในปี 2561 ซึ่งก็คือความผิดฐานขโมยและปกปิดวัตถุอันเป็นมรดกทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมจากพิพิธภัณฑ์ และนำทรัพย์สินจากการโจรกรรมออกนอกรัฐ ซึ่งจะมีโทษสูงสุดคือจำคุก 30 ปี

อัยการรัฐในตอนนั้นตั้งข้อหา โรฮานา โดยอิงกฎหมายคดีอาญาว่าด้วยการโจรกรรมประติมากรรมและงานศิลปะโดยนักโจรกรรม ซึ่งเป็นความผิดอาญาร้ายแรง ผู้ที่กระทำผิดจะโดนตั้งข้อหานี้ เมื่อขโมยวัตถุที่มีอายุอย่างน้อย 100 ปี และมีมูลค่ามากกว่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 171,900 บาท) หรือมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.4. ล้านบาท) จำเลยอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และจ่ายเงินค่าปรับ

ในปี 2562 ทนายของ โรฮานา โต้แย้งว่า คดีของลูกความของเขา นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำกฎหมายลงโทษนักโจรกรรมงานศิลปะมืออาชีพมาเอาผิดบุคคลธรรมดา ซึ่งมีมูลเหตุจูงใจเพียงต้องการทำลายทรัพย์สินอย่างขาดสติ ไม่ใช่เพื่อหาผลประโยชน์เป็นตัวเงิน

ปัจจัยอีกประการที่ทำใหโทษของ โรฮานา เบาลง ก็คือมูลค่าที่แท้จริงของนิ้วหุ่น คณะลูกขุนที่พิจารณาคดีเกิดความสับสน เมื่อกลุ่มผู้เชี่ยวชาญการประเมินมูลค่าวัตถุโบราณและงานศิลปะมีความเห็นขัดแย้งกัน 

ขณะที่ทีมอัยการรัฐอ้างว่า นิ้วของหุ่นดินเผามีมูลค่ามากกว่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5.15 ล้านบาท ฝ่ายทนายจำเลยก็แย้งว่า มูลค่าจริงน่าจะต่ำกว่านั้น โดยอ้างเหตุผลงาน หุ่นดินเผาดังกล่าวซึ่งเป็นหุ่นทหารม้านั้น แต่เดิมก็ถูกพบในสภาพที่แตกหักเป็นชิ้น ๆ ซึ่งทีมนักโบราณคดีของจีน ได้นำมาประกอบชิ้นส่วนในภายหลังเพื่อนำออกจัดแสดง ทำให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นใหม่จากการกระทำของ โรฮานา ไม่ได้ส่งผลกระทบมาก

อย่างไรก็ตาม หลังจากการเจรจาต่อรองกัน ทั้งสองฝ่ายก็ยอมตกลงเพื่อกำหนดมูลค่าของความเสียหายของนิ้วหุ่นไว้ที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17,190 บาท

โรฮานา โดนจับได้ว่าเป็นผู้ลงมือหักนิ้วหุ่นดินเผาแบบคาหนังคาเขาจากคลิปวิดีโอของกล้องวงจรปิดในสถาบันแฟรงคลิน ในระหว่างที่เขาไปร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ชื่อ ‘ปาร์ตี้เสื้อสเวตเตอร์สุดอุบาทว์’ ในเดือน ธ.ค. 2560

โรฮานา ซึ่งมีอายุ 24 ปี ในตอนนั้น แอบเข้าไปในพื้นที่ที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปของพิพิธภัณฑ์ ในระหว่างที่เขากำลังเมาเหล้า ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยว่า เขาไปยืนถ่ายรูปเซลฟี่กับหุ่นดินเผาอายุราว 2,000 ปี จากนั้นก็หักนิ้วของหุ่นออกมา และนำกลับไปที่บ้านของเขาด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่ชาวจีนและรัฐบาลจีนอย่างมาก ฝ่ายทางการจีนเรียกร้องให้มีการลงโทษสถานหนักสำหรับอาชญากรรมที่เขาก่อขึ้น ทำให้สภาเมืองฟิลาเดลเฟีย ต้องออกมาแถลงขออภัยอย่างเป็นทางการ

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES