เมื่อวันที่ 21 เม.ย ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านทรงสเปน 2 ชั้น หลังคาทำแบบเก๋งจีน ตั้งอยู่ริมถนนหน้าหาดแห่ เลขที่ 175 หมู่18 บ้านน้ำก่ำใหม่พัฒนา ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม หลังมีการตั้งกระทู้ถามในเว็บ พันทิป ถึงประวัติบ้านร้างดังกล่าว ที่ทำเอาชาวเน็ตชวนขนลุก เนื่องจากมีสิ่งที่ดึงดูดความสนใจคือ ลักษณะตัวบ้านที่ค่อนข้างเก่า ถูกปล่อยร้าง และที่สำคัญมีการตั้งเจดีย์วางโกฏิใส่กระดูกของผู้ตาย เรียงกันอยู่บริเวณหน้าบ้าน

จากการตรวจสอบพบว่าตัวบ้านปลูกอยู่ในที่ดินเนื้อที่ประมาณ 3 – 4 ไร่ สภาพทิ้งร้าง หน้าต่างผุพัง พื้นที่โดยรอบได้รับการดูแลไม่มีหญ้ารก สิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านยังอยู่ในสภาพดีบริเวณหน้าบ้านยังคงมีโกฏิขนาดใหญ่เป็นทรงพระธาตุพนมใส่อัฐิของผู้เสียชีวิตตั้งอยู่ 3 โกฏิ นอกจากนั้นบริเวณหน้าบ้านข้างประตูทางเข้ายังมีศาลพระภูมิตั้งอยู่

สอบถามชาวบ้านทราบว่า เคยเป็นบ้านของครูสุนทร ลำลอง หรือครูเชียง เป็นครูเกษียณไม่มีครอบครัว มาปลูกบ้านหลังนี้อยู่ตามลำพัง ตอนแรกหน้าบ้านมี 2 โกฎิ คือของพ่อกับแม่ครู อยู่ได้เพียง 2-3 ปี ต่อมาครูล้มป่วยเสียชีวิต ญาติจึงนำกระดูกใส่โกฎิมาวางเรียงอยู่ด้วยกันเป็น 3 โกฏิ จากนั้นก็ไม่มีคนอาศัยอยู่อีกเลย ปล่อยทิ้งร้างไว้อย่างที่เห็น แต่อย่างไรก็ตามยังไม่ปรากฎว่าเรื่องอาถรรพณ์หรือสิ่งลี้ลับแต่อย่างใด