สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่า พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามออกแถลงการณ์ ว่านายเวือง ดิ่ญ เว้ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานสภาแห่งชาติ เนื่องจาก “ไม่สามารถปฏิบัติตามและบกพร่อง” ในการปฏิบัติตามวินัยพรรค จึงไม่สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสมาชิกพรรคได้ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค และตัวของสหายเว้ เองด้วย


อนึ่ง เวียดนามไม่มีตำแหน่ง “ประมุข” หรือ “ผู้นำสูงสุด” อย่างเป็นทางการ โดยแบ่งตำแหน่งออกเป็น “4 อันดับ” หรือ 4 ขั้น เริ่มจาก เลขาธิการพรรค ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และประธานสภาแห่งชาติ หมายความว่า นายเว้ จัดอยู่ในกลุ่มผู้มีอำนาจสูงสุดอันดับต้นของเวียดนาม


ขณะที่การลาออกจากตำแหน่งของนายเว้ เกิดขึ้นประมาณ 1 เดือน หลังนายหวอ วัน เถื่อง ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี “ด้วยเหตุผลเดียวกัน” กับนายเว้ โดยสภาแห่งชาติเวียดนามลงมติเลือกนายเถื่อง ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ปีที่แล้ว แทนนายเหวียน ซวน ฟุก ซึ่งลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองทั้งหมดของเวียดนาม ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับ “การละเมิดวินัยพรรค” ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า หมายถึง การทุจริต


ปัจจุบัน นางหวอ ถิ อัญ ซวน รองประธานาธิบดีเวียดนาม ปฏิบัติหน้าที่รักษาการในตำแหน่งประธานาธิบดี จนกว่าจะมีการเฟ้นหาผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่


ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของเวียดนามลักษณะนี้แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งนักวิเคราะห์ทางการเมืองบางส่วนมองว่า นอกเหนือจากเป็นการสะท้อนความเข้มข้นของการปราบปรามการคอร์รัปชั่นภายในประเทศ อาจเป็นการจัดระเบียบทางการเมืองภายในพรรค “อย่างระมัดระวัง” ท่ามกลางการคาดหมาย เกี่ยวกับการคัดสรรทายาทการเมือง เพื่อให้เตรียมรับตำแหน่งเลขาธิการพรรค ต่อจากนายเหวียน ฝู จ่อง ซึ่งตอนนี้มีอายุ 80 ปีแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP