เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ร.ต.อ.ณัฐพล แสงสี รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งอุบัติเหตุรถบัสนำเที่ยวชาวจีนพุ่งชนเขา บริเวณทางลงท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบรถบัสนำเที่ยว ทะเบียน 30-0469 สิงห์บุรี ของบริษัทแห่งหนึ่ง สภาพด้านหน้าพังเสียหายชนติดกับเนินเขา ด้านประตูคนขับเฉี่ยวต้นไม้ริมถนน ตรวจสอบภายในพบนักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ รวมทั้งหมด 18 ชีวิต อยู่ในอาการแตกตื่นตกใจ เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวออกมา โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ มีแต่ตกใจและกระแทกเล็กน้อย นอกจากนั้นตรวจสอบในที่เกิดเหตุยังพบป้ายแท่งปูนป้ายถนนเฉลิมพระเกียรติ อายุกว่า 20 ปี ถูกชนแตก จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวโชเฟอร์รถบัสไปสอบสวนที่โรงพัก เนื่องจากมีทรัพย์สินทางราชการเสียหาย แต่คนขับ อายุ 43 ปี ปฏิเสธ ไม่ยอมไปโรงพัก จนเกิดมีปากเสียงกับตำรวจ โดยเจ้าตัวเล่าเพียงว่ากำลังขับรถพานักท่องเที่ยวชาวจีน ไปลงเรือข้ามเกาะล้าน แต่พอมาถึงที่เกิดเหตุเป็นช่วงจังหวะลงเนิน รถเกิดเบรกแตกพุ่งลงเนินด้วยความเร็วและจะชนต้นไม้ จึงหักรถพุ่งชนกับเนินเขาเพื่อหยุดรถ โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจมีทำการเจรจากับคนขับอยู่นาน จนยอมเดินทางไปโรงพักกับตำรวจโดยดี ก่อนทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป