เมื่อวันที่ 21 เม.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. และพล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 สั่งการให้ พ.ต.อ.อภิรักษ์ จำปาศรี ผกก.1 บก.สอท.3 พ.ต.ท.สิงหราช พิมพะกรและ พ.ต.ท.จอมประสาน นาคภู่ สว.กก.1 บก.สอท.3 จับกุม น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี และ น.ส.บี อายุ 23 ปี ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชน ร่วมกันนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบียนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงินโดยผิดกฎหมาย

โดย พ.ต.อ.อภิรักษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเดือนสิงหาคม 2565 ปรากฏว่ามีคนร้ายส่งลิงก์หลอกเชิญชวนให้ร่วมลงทุนหารายได้เสริม โดยอ้างผลตอบแทนจำนวนมาก ภายหลังมีผู้เสียหายหลงเชื่อว่ามีการร่วมลงทุนจริง มีการโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารของกลุ่มคนร้าย 6 บัญชี ยอดเงินกว่า 2 แสนบาท พอครบกำหนดฝ่ายคนร้ายก็บล็อกการสื่อสาร ไม่สามารถติดต่อได้อีก จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับคนร้ายผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ ต่อมาชุดสืบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับต่อศาล กระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหา ทั้งสองได้ที่บริเวณภายใน อ.เมือง จ.หนองคาย และ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี อย่างไรก็ตาม ในส่วนผู้ต้องหาที่เหลือจะได้เร่งติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวว่า ฝากความห่วงใยถึงพี่น้องประชาชนว่า หากต้องการที่จะลงทุน ควรศึกษาและตรวจสอบที่มาที่ไปให้ดีเสียก่อน และหมั่นติดตามข่าวสารจากทางราชการอยู่เสมอ เพื่อจะได้รู้เท่าทันกลโกงของเหล่ามิจฉาชีพที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบหาวิธีการมาหลอกลวงประชาชนอยู่.