จากกรณีที่มีคลิปเสียงชายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจพูดคุยกับชายอีกคน ที่เสียงคล้ายกับแรงงานต่างด้าว เรื่องการเรียกเก็บเงินแลกกับการไม่ถูกจับกุม โดยคลิปมีการถูกแชร์ไปในโลกโซเชียล จนถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 1 ก.ย. พ.ต.อ.ภคยศ ทนงศักดิ์ ผกก.สส.บก.ตม.6. จ.สงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่ ตม.6 ได้ร่วมชี้แจงกรณีดังกล่าว โดย พ.ต.อ.ภคยศ เปิดเผยว่า ทางผู้บังคับบัญชาได้ทราบเรื่องแล้ว จากนั้นคำสั่งจากกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ที่ 274 วันที่ 1 ก.ย. 64 ได้แต่งตั้ง ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน ตรวจคนเข้าเมือง 6 และคณะเป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลข้อเท็จจริง ทั้งหมดให้ทราบภายใน 7 วัน ซึ่งทางคณะกรรมการทำงาน จะได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ได้โดยเร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยจะสืบสวนให้ทราบว่า บุคคลที่อยู่ในคลิปนั้นเป็นใคร และข้อเท็จจริงทั้งหมดเป็นอย่างไร และถ้าหากเกิดมีความคืบหน้าอย่างไร จะรีบนำเรียนผู้บังคับบัญชาอย่างเร็วที่สุด

พ.ต.อ.ภคยศ เปิดเผยต่อว่า ซึ่งทางผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ได้เร่งรัดมาทางคณะทำงาน โดยจะเริ่มทำการสืบสวนสอบสวนตั้งแต่วันนี้ ถ้าหากพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ทั้งในส่วนของ ตม.6 เอง หรือเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยอื่น หรือเป็นบุคคลอื่นที่ไม่ใช่หน้าที่ เราจะดำเนินการตรงไปตรงมา เพื่อหาคนผิดมารับโทษ เพื่อให้สังคมได้รับความกระจ่าง และขอให้ทุกส่วนไม่ต้องกังวลว่าทางคณะทำงานจะช่วยเหลือแต่อย่างใด ถ้าหากกันสอบสวน ทราบแล้วเป็นอย่างไร และหากเกิดความผิดจริง ก็จะไม่ละเว้นอย่างเด็ดขาด ก็จะเสนอเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชา ให้เอาผิดทั้งทางวินัยและทางอาญาต่อไป

“ส่วนถ้าหากพบว่า คลิปดังกล่าวมีมูลความจริงและเป็นเจ้าหน้าที่​ ตม.6 จริง ก็จะทำการตรวจสอบการทางวินัยและทางอาญา เพราะเรื่องนี้มีเส้นทางชัดเจนอยู่แล้ว ได้จากคณะกรรมการยืนยันว่าจะทำให้เต็มกำลัง จะไม่ทำให้เป็นที่เคลือบแคลงแต่อย่างใด ส่วนภาพที่ปรากฏอยู่ในเพจแห่งหนึ่งนั้น เป็นภาพของเจ้าหน้าที่​ ตม.6 จริง สังกัดกองกำกับสืบ แต่ยังไม่ทราบว่า จะไปเกี่ยวข้องหรือมีส่วนอย่างไร ซึ่งหลังจากนี้จะทำการชี้แจงให้อย่างละเอียด ซึ่งเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับตำรวจคนนั้นแล้ว แต่ทางคณะกรรมการจะทำการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ” ผกก.สส.บก.ตม.6. กล่าว

พ.ต.อ.ภคยศ ยังกล่าวต่ออีกว่า กองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตม 6 ก่อตั้งขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยท่านได้ทำตามนโยบายผู้บังคับบัญชาในเรื่องการระดมกวาดล้าง ขบวนการลักลอบขนแรงงาน ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา เราได้จับกุมและกวาดล้างเครือข่ายไปกว่า 30 เครือข่าย ทั้งเครือข่ายเมียนมา​ เวียดนาม​ กัมพูชา หรือแม้แต่คนจีน ที่เป็นเครือข่าย นำพาบุคคลลักลอบเข้าเมือง มีการจับกุมสมาชิกเครือข่ายกว่า 500 คนพร้อมทั้งรถยนต์ และอื่นๆ อีกมาก ส่วนกรณีที่อาจจะมีตำรวจนอกแถว ทางผู้บังคับบัญชา ได้มีคำสั่งให้กวดขันเรื่องการทำผิดระเบียบของผู้ใต้บังคับบัญชายังเต็มที่ ไม่ให้มีการออกนอกแถวหรือกระทำผิด หากมีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนที่หน่วยงานก็จะทำการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาในทุกๆ​ เรื่อง เพื่อรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรต่างเต็มที่

ขณะเดียวกันทางด้านสำนักงาน​ ป.ป.ช. ภาค 9 นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ​ ป.ป.ช.ภาค 9 เปิดเผยว่า ในเรื่องที่มีการแชร์คลิปเสียงบุคคล 2 คนพูดคุยกันเรื่องการรับเงินแลกกับการไม่จับกุมนั้น ทาง​ ป.ป.ช.ภาค 9 ได้รับข้อมูลจากสื่อโซเชียล โดยมีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงไปดูข้อมูลและข้อเท็จจริง ว่าที่ออกมาในคลิปนั้นข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ในเบื้องต้นอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่ามีการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐจริง จะมีการไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไป โดยในชั้นนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบในเบื้องต้นก่อน ส่วนถ้าปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปรากฏพฤติการณ์เรียกรับเงิน ก็จะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ​ ป.ป.ช ที่จะดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปได้.