สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ว่าบริษัทโมเดอร์นาออกแถลงการณ์ร่วมกับทาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัคซีนของโมเดอร์นาในญี่ปุ่น เรียกคืนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ใช้งานในญี่ปุ่น ประมาณ 1.63 ล้านโด๊ส หรือ 3 ลอต ซึ่งเป็นวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นสั่งระงับใช้ เนื่องจากพบ "วัตถุแปลกปลอม" 
ทั้งนี้ วัคซีนที่โมเดอร์นาเรียกคืนยังไม่รวมวัคซีนมีปัญหาที่จังหวัดคานางาวะ จังหวัดโอกินาวะ และจังหวัดกุนมะ ซึ่งมีการระงับใช้ภายในญี่ปุ่นอีกประมาณ 1 ล้านโด๊สแล้ว ขณะที่นายโนริฮิสะ ทามูระ รมว.กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ให้ความเห็นเกี่ยวกับ "สิ่งแปลกปลอม" ในวัคซีนของโมเดอร์นา โดยเน้นกรณีของจังหวัดโอกินาวา ว่า "มีความเป็นไปได้สูงมาก" ที่วัตถุแปลกปลอมเหล่านั้น มาจากการใช้เข็มเจาะหรือปักเข้ากับขวดบรรจุวัคซีนอย่างไม่ถูกวิธี ส่งผลให้จุดยางปิดขวดแตก
อย่างไรก็ตาม  ทางการจังหวัดคานางาวะยืนยันว่า การปนเปื้อนของวัตถุแปลกปลอมในวัคซีนโมเดอร์นา เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเปิดขวดวัคซีนเพื่อใช้งาน ด้านโมเดอร์นาไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธ ว่าสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนเป็น "อนุภาคโลหะ" ตามรายงานที่สื่อญี่ปุ่นอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ แต่กล่าวว่า โลหะเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของการผ่าตัวหัวใจ การปลูกถ่ายอวัยวะเทียม และขั้นตอนทางการแพทย์อีกหลายอย่าง วัตถุซึ่งเจือปนอยู่ในวัคซีนที่ญี่ปุ่นจึงไม่น่าก่อให้เกิดอันตรายทางการแพทย์
กระนั้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ซึ่งได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาจากลอตที่มีปัญหา ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเร่งสอบสวน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES