รถไฟขนส่งสินค้า China Europe Railway Express กลายเป็นเส้นทางขนส่งสำคัญในการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีนไปยังยุโรป ในไตรมาสแรกของปีค.ศ.2023 มียอดการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าผ่านทางรถไฟเพิ่มขึ้นร้อยละ 57

กระทรวงอุตสาหกรรมระบุว่า จีนผลิตและขายรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอันดับ 1 ของโลก เป็นเวลา 8 ปีติดต่อกัน ขณะที่สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนระบุว่า จีนส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า 248,000 คันในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 110 เมื่อเทียบกับปีก่อน

การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าจีนยังสะท้อนจากยอดการส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ ของ Livan International Chen Mingzheng ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท Livan International บอกว่า บริษัทเริ่มส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่เมื่อปีที่แล้ว โดยมีการเปิดศูนย์จำหน่ายรถยนต์ที่อาเซอร์ไบจาน และ ที่อื่นๆ กว่า 70 แห่งทั่วโลก โดยวางแผนสร้างศูนย์จำหน่ายและบริการมากกว่า 200 แห่งภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้บริการหลังการขายสําหรับผู้ใช้ในตะวันออกกลาง รัสเซีย และอเมริกาใต้

โดยโรงงานอยู่ห่างจากสถานีรถไฟ China Europe Railway Express เพียง 30 นาที ซึ่งหากขนส่งโดยเส้นทางนี้ รถยนต์พลังงานใหม่ที่ผลิตในฉงชิ่งจะส่งถึงยุโรปภายใน 20 วันโดยใช้เส้นทางจากฉงชิ่ง ผ่านซินเจียง ไปสู่ คาซัคสถาน รัสเซีย และเยอรมนี

ก่อนหน้านี้ การส่งออกรถยนต์จะขนส่งทางเรือผ่านท่าเรือเซี่ยงไฮ้ไปทางช่องแคบมะละกา เพื่อไปยังยุโรป

โดยเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าจากฉงชิ่งของจีนไปยังเมืองดุยส์บูร์กของเยอรมนีขบวนแรกเริ่มให้บริการเมื่อปีค.ศ. 2011

เครดิต China Media Group (CMG)