จากกรณีตำรวจกองปราบฯ จับกุม พระอาจารย์คม อภิวโร หรือพระวชิรญาณโกศล อายุ 38 ปี ประธานสงฆ์วัดป่าธรรมคีรี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พระหนุ่มสายวิปัสสนากรรมฐานชื่อดัง หลังย่องสึกเงียบ ก่อนพบยักยอกเงินวัด 180 ล้าน โดยโอนเงินเข้าบัญชี น.ส.จุฑาทิพย์ ภูลบดีวโรชุพันธุ์ อายุ 35 ปี น้องสาวอดีตพระคม โดยยึดเงินสดได้ที่บ้านน้องสาว 51 ล้านบาท ล่าสุดตำรวจได้ขุดพบเงินสด อีก 80 ล้าน และทองคำ 19 ล้าน ฝังอยู่บนภูเขาหลังวัด โดยพระคม ได้อ้างว่าศึกษาธรรมจากแม่จันดี โลหิตดี น้องสาวหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สถานวิทยุเสียงธรรม ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พบนายพงศธร เพชรรัตน์ อายุ 55 ปี ลูกศิษย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เล่าว่า ตนเป็นเด็กวัดอยู่กับหลวงตามหาบัว ตั้งแต่เด็กจนเรียนจบปริญญาโท และกลับมาดูแลสถานีวิทยุเสียงธรรม ในส่วนของ อดีตพระคม ไม่ได้บวชที่วัดป่าบ้านตาด และไม่เคยจำพรรษาที่วัดป่าบ้านตาด ไม่เคยเห็นตัวเป็นๆ ไม่เคยกราบ แต่เห็นรูปอยู่ในหนังสือเท่านั้น เคยได้ยินว่า มาทางสายแม่จันดี

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปวัดเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด พบกับนายกร (นามสมมุติ) อายุ 53 ปี ลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดหลวงตา โดย นายกร เล่าว่า ตนอยู่กับหลวงตามหาบัวมา 20 ปี พระอาจารย์คมไม่เคยจำพรรษาที่นี่ ไม่ได้บวชที่นี่ ไม่รู้ว่าบวชที่ไหน เคยเห็น อดีตพระคม ตอนเป็นฆราวาส แต่งชุดนักศึกษา มากราบแม่จันดี 1 ครั้ง คงเพราะเลื่อมใสศรัทธา และมาศึกษาธรรมแค่นั้น แต่ก็ไม่ได้รับรองว่าเป็นลูกศิษย์ อาจจะมาแวะเวียนมาเยี่ยมเท่านั้น

“ใครก็สามารถอ้างตัวเป็นลูกศิษย์หลวงตาได้ อย่างผมก็เป็นลูกศิษย์ เพราะหลวงตามีบุญบารมี ส่วนเรื่องอดีตพระคมยักยอกเงินวัด ก็ให้ถือว่าเป็นเรื่องเจ้าหน้าที่บ้านเมืองจัดการไป มันเป็นเรื่องของตัวบุคคลไ ม่เกี่ยวกับศาสนาพุทธ เพราะศาสนาพุทธอยู่ในใจ ศาสนาพุทธบริสุทธิ์ตลอด หลวงตาหรือลูกศิษย์ของหลวงตา ก็ไม่เคยไปเกี่ยวข้องกับวัดที่นั่นเลย” นายกร กล่าว