เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดโอกาสให้ทีมการเมืองเดลินิวส์ สัมภาษณ์พิเศษโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง โดยมีนายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหาร นสพ.เดลินิวส์ และเดลินิวส์ออนไลน์ ได้รับเชิญด้วย

พล.อ.ประวิตร กล่าวเปิดใจกับ “เดลินิวส์” ว่า วันนี้ตนเป็นนักการเมืองเต็มตัว แม้จะเข้ามาแบบตกกระไดพลอยโจน ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง “3 ป.” ยังคงเดิม แต่เรื่องทางการเมืองแล้วแต่จะคิด เมื่อต่างกันก็แยกกันไปทำ ไม่มีอะไร สำหรับจุดขายของพรรค พปชร. ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เราต้องการดูแลกลุ่มเปราะบาง ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

สำหรับการประเมินจำนวน ส.ส. นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่น่าจะถึง 100 เสียง เหมือนการเลือกตั้ง ปี 62 เนื่องจากรอบนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แบ่งไปด้วย ส่วนสูตรจัดตั้งรัฐบาลจะจับมือกับใคร ไว้คิดหลังเลือกตั้ง แต่ตนทำงานได้กับทุกคน เราชูจุดขายเรื่องการก้าวข้ามความขัดแย้ง เพราะการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จะพาประเทศให้รุ่งเรืองได้ และหากได้เป็นนายกฯ คงไม่พูดมากขึ้น แต่จะทำงานหนักขึ้น

เมื่อถามถึงเรื่อง พรรคที่ได้ ส.ส. มากที่สุดมีสิทธิตั้งรัฐบาลก่อน พล.อ.ประวิตร ยืนยันพรรคการเมืองที่จะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ต้องให้พรรคที่ได้ ส.ส. มาเป็นอันดับที่ 1 ถ้าลำดับ 1 จัดตั้งได้ก็จบ แต่ถ้าจัดตั้งไม่ได้ ก็เป็นลำดับที่ 2 แต่ถ้าไม่ได้ พรรคลำดับที่ 3 ก็มาจัดตั้งรัฐบาล ก็ไล่มาแบบนี้ อันไหนที่รวมกันแล้วได้เกิน 251 เสียง ก็จะได้จัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ ภายหลังให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประวิตร ได้โชว์ทำเมนู “ผัดซีอิ๊ว” อย่างอารมณ์ดี

ทั้งนี้ บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มจะลงในคอลัมน์ “ตรวจการบ้านคนการเมือง” หน้า 3 ฉบับวันที่ 13 พ.ค. และเผยแพร่ทาง
ยูทูบช่องเดลินิวส์ออนไลน์ด้วย.