เศรษฐีน้ำมัน ซาอุดีอาระเบีย ยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2034 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากเมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เผยว่า ซาอุฯ แจ้งความจำนงมาก่อนแล้ว ก่อนมายื่นเป็นทางการต่อฟีฟ่าในที่สุด โดยซาอุฯ ที่มีการบูมฟุตบอลลีกอาชีพ เปิดเผยว่า แคมเปญการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพหนนี้ อยู่ภายใต้สโลแกน “Growing. Together” หรือ “เติบโตไปด้วยกัน” มีชาติสมาชิกกว่า 100 ชาติสนับสนุน หลังจากที่กาตาร์จัดฟุตบอลโลกสำเร็จมาแล้ว ในฟุตบอลโลก 2022

ทั้งนี้ สหพันธ์ฟุตบอลซาอุดีอาระเบีย (SAFF) มีการเปิดเผยโลโก้ การเสนอราคา เว็บไซต์ และทำภาพยนตร์ที่เฉลิมฉลองการเตรียมจัดฟุตบอลโลก ในธีม “ความหลงใหล จิตวิญญาณ และความหลากหลายของฟุตบอลในซาอุดีอาระเบีย” และแคมเปญนี้ ขับเคลื่อนโดยความหวังและความฝันของผู้คน 32 ล้านคนในซาอุดีอาระเบีย

โมฮัมหมัด อัลบาลาวี ผู้บริหารของ SAFF ที่นำทีมยื่นเสนอตัว กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ความรับผิดชอบของเรา คือการยื่นข้อเสนอที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ให้กับฟีฟ่า (FIFA) เพื่อทำให้ประเทศของเราภาคภูมิใจ และปฏิบัติตามความไว้วางใจที่มอบให้เรา โดยมีสมาชิกฟีฟ่ามากกว่า 130 ชาติทั่วโลก ที่สนับสนุนการเสนอตัวของเรา”

นอกจากนั้น ภายใต้วาระการปฏิรูปวิสัยทัศน์ปี 2030 ของมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่งมีเป้าหมายสร้างซาอุดีอาระเบียให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ธุรกิจ และกีฬา ได้ลงทุนอย่างมากในด้านกีฬา โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุดีอาระเบียได้ประกาศ “ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์หลายปี” กับสมาคมเทนนิสอาชีพชายนานาชาติ (ATP) ซึ่ง PIF ยังได้ลงทุนในกีฬาสำคัญๆ อีกหลายรายการ รวมถึงการจัดตั้งทัวร์กอล์ฟ LIV การแข่งขันกับ PGA และการซื้อสโมสรในพรีเมียร์ลีกอังกฤษอย่าง “สาลิกาดง” นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าของ 4 สโมสรใน ซาอุดี โปร ลีก ที่เป็นลีกบอลอาชีพของซาอุฯ และทุ่มเงินซื้อตัวมหาศาลดูดดาราระดับโลกรวมถึง คริสเตียโน โรนัลโด  และ เนย์มาร์ มาเล่น 

ซาอุฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ระดับนานาชาติ เกี่ยวกับประวัติด้านสิทธิมนุษยชนบ้าง ซึ่งในตอนแรก ซาอุดีอาระเบียสนใจที่จะยื่นข้อเสนอจัดฟุตบอลโลก 2030 ร่วมกับอียิปต์และกรีซ แต่แนวคิดดังกล่าวถูกทิ้งไปในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เปิดทางให้สเปน โปรตุเกส และโมร็อกโก ร่วมกันเสนอตัวจัดแทน 

ขณะเดียวมีรายงานว่า ซาอุฯ ได้ประการจะยื่นจัดฟุตบอลโลกตั้งแต่ 4 ต.ค. ปีที่ผ่านมา และมี อินโดนีเซีย ได้พิจารณายื่นข้อเสนอร่วมจัดกับออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ เช่น นิวซีแลนด์ มาเลเซีย และสิงคโปร์ แต่เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา อินโดนีเซีย และ ออสเตรเลีย ได้ถอนตัวเพื่อจะสนับสนุนข้อเสนอของซาอุดีอาระเบียแทน หลังจากการตัดสินใจของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ที่สนับสนุนการเสนอรตัวของซาอุดีอาระเบียด้วย

ภาพ AFP