เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 9 พ.ค. ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสุพจน์ หล้าจำศีล นายสุพจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน แถลงข่าวชี้แจงถึงการอนุญาตให้ใช้สถานที่เพื่อการปราศรัยหาเสียงของพรรคการเมือง ภายหลังเกิดกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ฉายข้อความหาเสียงบนเสาค้ำยันสะพานพระราม 8 เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ว่า

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทำหนังสือถึงปลัด กทม.เมื่อวันที่ 7 พ.ค. เรื่องขออนุญาตใช้สถานที่ลานริมแม่น้ำสวนหลวงพระราม 8 ตั้งแต่วันที่ 8-12 พฤษภาคม 2566 เวลา 20.00-02.00 น. ของทุกวัน พร้อมแนบรายละเอียดจุดที่ใช้งานและรูปแบบการใช้ โดยระบุว่าจะมีการฉายข้อความ “22 รวมไทยสร้างชาติ” เข้าใจว่าเป็นการหาเสียงตามปกติ ไม่ทราบว่าจะมีการฉายภาพไปที่สะพานพระราม 8 ซึ่งกรุงเทพมหานครไม่ได้อนุญาต เพียงแต่อนุญาตให้ใช้พื้นที่สวนหลวงพระราม 8 ที่ดูแลโดยสำนักการโยธาเท่านั้น “ยอมรับว่า กทม.ไม่ได้ตรวจเอกสารแนบมาโดยละเอียด จึงเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น”

นายชัชชาติ กล่าวต่ออีกว่า บริเวณสวนสะพานพระราม 8 และพื้นที่ใต้สะพานพระราม 8 ซึ่งมีพื้นที่ว่างอยู่ทั้ง 2 แห่งเป็นพื้นที่ที่ กทม.อนุญาต ให้ใช้ในการหาเสียงได้ ซึ่งนโยบายของกรุงเทพมหานครพยายามจะเปิดพื้นที่ให้มีการหาเสียงให้มากที่สุด เพื่อใช้ในการเผยแพร่รณรงค์ และมีการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ซึ่งหาก กทม.ทราบว่าจะมีการฉายไฟดังกล่าวจะไม่อนุญาตให้ทำ เพราะการฉายไฟดังกล่าวก็เหมือนป้ายหาเสียง กทม.ไม่อนุญาตให้ติดป้ายโฆษณาบนตึก อาคาร หรือสิ่งก่อสร้างในความรับผิดชอบของ กทม.

เมื่อทราบเรื่อง กทม.ได้แจ้งไปยังนางสาวทิพานัน ขอให้หยุดดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากการฉายข้อความดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขที่ได้อนุญาตไป กรุงเทพมหานครอนุญาตให้ใช้ด้วยความบริสุทธิ์ใจเมื่อผิดพลาดจึงเตือนเขาไป กรุงเทพมหานครไม่ได้นิ่งนอนใจ หากทำให้เกิดความเข้าใจผิดต้องขอโทษทุกคนด้วยเหตุการณ์นี้จะเป็นบทเรียนให้เราละเอียดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้ปลัดกรุงเทพมหานครดูรายละเอียดเพิ่มเติม การขออนุญาตปราศรัยหาเสียงในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครต้องทำภายในพื้นที่กำหนดไม่สามารถกระทำกิจกรรมนอกพื้นที่ได้

ทั้งนี้ ไม่มีบทลงโทษใดๆ จาก กทม. เพราะเรื่องดังกล่าวเกิดจากความเข้าใจผิด ส่วนจะมีความผิดในด้านการเลือกตั้งหรือไม่ อยู่ที่ดุลพินิจของกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดย กทม.จะทำหนังสือชี้แจงเบื้องต้นไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) ต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า คนฉายภาพเป็นเจ้าหน้าที่ของพรรคหรือไม่ นายชัชชาติ ตอบว่า ไม่ทราบเลย ตัวฉายน่าจะตั้งอยู่ใต้สะพาน โดยนายชัชชาติ กล่าวย้ำว่า ยืนยันว่า กทม.ไม่ได้เลือกปฏิบัติต่อพรรคใดเป็นพิเศษ เนื่องจากมีผู้ขอใช้พื้นที่หาเสียงจำนวนมาก การตรวจสอบเอกสารแนบต่างๆ จึงเกิดความผิดพลาดได้ ทันทีที่ทราบเรื่อง ได้แจ้งให้ระงับการกระทำดังกล่าวแล้ว..