สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2566 ครั้งนี้ มีการจับตาดู ส.ส.ที่ย้ายพรรค และ ส.ส.ที่ถูกมองว่าเป็น “งูเห่า” จากพรรคอนาคตใหม่ เดิม และพรรคก้าวไกล ในปัจจุบันว่า จะสามารถได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ามาได้หรือไม่ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า สอบตกอดเข้าสภาไปทำหน้าที่รับใช้พี่น้องประชาชน โดยขอหยิบยก 8 อดีต ส.ส.สังกัดพรรคสีส้ม มานำเสนอดังนี้

1.นางสาวศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ ที่ย้ายไปสวมเสื้อพรรคภูมิใจไทย ลงสมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 9 เบอร์ 2 สอบตก ได้อันดับ 4 โดยผู้ชนะคือ นเรศ ธำรงค์ทิพยกุล เบอร์ 6 พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนมากกว่าเกือบ 20,000 คะแนน นอกจากนี้ นางสาวศรีนวล ยังพ่ายแพ้ให้กับ สมเกียรติ มีชัย พรรคก้าวไกล ที่ได้อันดับ 3 คะแนนห่างกันมากกว่าหนึ่งเท่าตัว

2.นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ อดีต ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งหลังถูกขับพ้นพรรค ก็ย้ายไปอยู่พรรคพลังท้องถิ่นไท ก่อนที่จะลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เขต 9 เบอร์ 3 ในนามพรรคพลังประชารัฐ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ก็สอบตกได้อันดับที่ 4 คะแนนไม่ถึง 1,000 คะแนน แพ้ขาดให้กับผู้ชนะคือ ยอดชาย พึ่งพร เบอร์ 8 พรรคก้าวไกล เกือบ 30,000 คะแนน

3.นายขวัญเลิศ พานิชมาท อดีต ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ครั้งที่แล้ว ย้ายไปซบพรรคภูมิใจไทย ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 6 ได้เบอร์ 4 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ สอบตกได้อันดับ 4 คะแนนไม่ถึง 5,000 คะแนน พ่ายแพ้ให้กับผู้ชนะคือ นายกฤษฎิ์ ชีวะธรรมานนท์ เบอร์ 7 พรรคก้าวไกล มากกว่า 30,000 คะแนน

4.นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี ย้ายไปซบพรรคพลังท้องถิ่นไท ของนายชัชวาลล์ คงอุดม หรือ ชัช เตาปูน ก่อนที่การเลือกตั้งครั้งนี้ จะหันมาสวมเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติ ลงสมัคร ส.ส.จันทบุรี เขต 2 เบอร์ 7 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า สอบตกได้อันดับ 4 พ่ายแพ้ให้กับผู้ชนะคือ นายปรัชญา ไชยสืบ เบอร์ 3 พรรคก้าวไกล มากกว่า 20,000 คะแนน

5.สารวัตรต๊อก-พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี หลังถูกขับย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ และครั้งนี้ลงสมัคร ส.ส.จันทบุรี เขต 1 โดยหันมาสวมเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เบอร์ 7 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า สอบตกได้อันดับ 3 พ่ายแพ้ให้กับผู้ชนะคือ นายวรายุทธ ทอลสุข เบอร์ 4 พรรคก้าวไกล คะแนนห่างกันมากกว่า 20,000 คะแนน

6.หมอเอก-นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล ครั้งที่แล้ว ย้ายไปซบพรรคภูมิใจไทย ลงสมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 1 ได้เบอร์ 9 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า สอบตกได้อันดับ 3 พ่ายแพ้ให้กับผู้ชนะคือ นายชิตวัน ชินอนุวัฒน์ เบอร์ 3 พรรคก้าวไกล คะแนนห่างกันมากกว่า 20,000 คะแนน

7.นายพีรเดช คําสมุทร อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล ครั้งที่แล้ว ย้ายไปซบพรรคภูมิใจไทย ลงสมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 6 ได้เบอร์ 8 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า สอบตกแพ้ให้กับผู้ชนะคือ นางจุฬาลักษณ์ ขันสุธรรม เบอร์ 2 พรรคก้าวไกล ประมาณ 15,000 คะแนน

8.นายคารม พลพรกลาง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ครั้งนี้ย้ายไปลงสมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 6 พรรคภูมิใจไทย ได้เบอร์ 6 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า สอบตกได้อันดับ 2 แพ้ให้กับผู้ชนะคือ นายกิตติ สมทรัพย์ พรรคเพื่อไทย ประมาณ 20,000 คะแนน แต่ชนะผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล คือ นายพงศธร จันทร์อ่อน เบอร์ 3 คะแนนห่างกว่า 3,000 คะแนน

****ผลคะแนนไม่เป็นทางการ