“ซีเอ็มจี” สื่อหลักของจีน รายงานว่า นับตั้งแต่เปิดทางรถไฟจีน-ลาว ผู้ส่งออกทุเรียนไทยหลายราย เลือกที่จะขนส่งทุเรียนไปยังจีน ผ่านทางรถไฟสายนี้ เนื่องจากใช้เวลาเพียง 3 วัน ในการขนส่งจากทางภาคตะวันออกของไทย ไปยังเมืองคุนหมิงของจีน จากเดิมที่การขนส่งทุเรียนทางรถบรรทุก หรือทางทะเล จะใช้เวลานานประมาณ 5-7 วัน ซึ่งหมายความว่าผู้บริโภคสามารถรับประทานทุเรียนไทยที่สดและอร่อยกว่าเดิม


กระทรวงเกษตรของไทยและเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน ให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพ เนื่องจากทุเรียนมาเลเซีย ทุเรียนเวียดนาม หรือแม้แต่ทุเรียนจีนไห่หนาน (ไหหลำ) กำลังกลายเป็นคู่แข่งของทุเรียนไทย


จากสถิติของกระทรวงพาณิชย์ไทย จีนยังคงเป็นตลาดส่งออกทุเรียนใหญ่ที่สุดของไทยในปี 2565 โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 96% ของการส่งออกทุเรียนทั้งหมดของไทย และผลไม้ซึ่งมีมูลค่าการนำเข้าสูงสุดในจีนคือทุเรียนด้วย


อย่างไรก็ตาม การปลูกต้นทุเรียนต้องใช้เวลาหลายปี และผลผลิตทุเรียนทั้งปีของไทยมีเพียงกว่า 1 ล้านตัน ซึ่งไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดในประเทศและต่างประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น ความต้องการทุเรียนไทยในตลาดจีน เติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมาก มีความต้องการทุเรียนที่หลากหลายมากขึ้นด้วย.

แหล่งข้อมูล : https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=3862121964578358829


https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02XUApTUPMAS11jbQXCczhSuvtEL6CefjhYt6bDkasX79GNqJ2iQ8sR1HG9Jf98NDbl&id=100064570308558

จีน #ทุเรียน #ไทย #ผลไม้ #ส่งออก #cctv #cgtn #cmg