เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศว่าเป็นพรรคที่มีคะแนนเสียงรวมอันดับ 1 ว่าเป็นอย่างที่ทุกคนพูด ถือเป็นภาระหน้าที่ของพรรคก้าวไกล ที่จะรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลตามขั้นตอน

เมื่อถามว่าจะฝ่าด่าน ส.ว.ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะขณะนี้ ส.ว.มีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย หากพูดคุยกัน คงพูดกันได้

จากนั้นนายวิษณุ พูดกลอนขึ้นว่า ขอให้เชื่อตนว่า “ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง” เพราะถ้าขึ้นต้นด้วยการด่ากัน ก็พูดกันไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าทำความเข้าใจกัน เหมือนที่บางคนกำลังพยายาม ก็เป็นเรื่องที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จะเกิดสุญญากาศทางการเมืองหรือไม่ถ้าตั้งรัฐบาลไม่ได้ภายใน 3 เดือน นายวิษณุ กล่าวยืนยันว่า ไม่มี คำว่าสุญญากาศ จะช้านิดช้าหน่อย ก็ไม่เรียกว่าสุญญากาศ อย่างน้อยช่วง 2 เดือนนี้ กกต.ต้องประกาศรับรอง จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงเวลาการเปิดสมัยการประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาฯ และเป็นขั้นตอนของประธานสภาฯ ที่จะกำหนดในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หากเลือกได้ก็เลือก หากเลือกไม่ได้ ก็เลือกไปเรื่อยๆ ไม่เป็นอะไร ไม่น่ามีปัญหา ทั้งนี้ สุญญากาศจะมีได้อย่างไร เพราะยังมีรัฐบาลรักษาการอยู่

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ มีเรื่องต้องขอ กกต. ในเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการบางตำแหน่ง ซึ่งการประชุมครั้งที่ผ่านมามีวาระที่จะขอไป แต่เก็บเอาไว้ก่อน เพื่อรอให้พ้นช่วงการเลือกตั้ง เพราะกลัวจะเป็นข้อครหา ให้คุณ และให้โทษก่อนการเลือกตั้ง แต่ในความเป็นจริงหน่วยราชการรายงานมาว่า มีความจำเป็น เช่น ผู้อำนวยสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ที่ยังมีตำแหน่งว่างอยู่

เมื่อถามต่อถึงงบการใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน เพื่อช่วยแก้ค่าปัญหาไฟแพง เดือน พ.ค.-ส.ค. 66 วงเงินกว่าหมื่นล้านบาทที่ กกต.เพิ่งอนุมัตินั้น นายวิษณุ กล่าวว่า วันเดียวกันนี้จะแจ้งให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ เพื่อดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณตามขั้นตอน.