นาทีนี้คงต้องยอมเขาจริงๆ บุคคลที่กำลังตกเป็นที่สนใจมากที่สุดในเวลานี้อย่าง “ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งพึ่งแถลงชัยชนะผลการเลือกตั้ง 2566 และกำลังเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย โดยวันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับมหาวิทยลัยดังระดับโลก ที่ว่าที่นายกรัฐมนตรีเคยเลือกเรียนและคว้าใบปริญญาโทกลับมาเมืองไทย

1.Massachusetts Institute of Technology (MIT) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อเสียงมานานในเรื่องงานวิจัยและการศึกษาในสาขาเคมี ฟิสิกส์ และวิศวกรรมศาสตร์สาขาต่างๆ แล้วเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นต่อๆ มาในสาขาชีววิทยา เศรษฐศาสตร์ ภาษาศาสตร์ และการจัดการ ฯลฯ

ก่อนตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1861 (ราว 162 ปี) อยู่ที่เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาซูเซตส์ นอกจากนี้ยังเคยถูกจัดอันดับยกให้เป็นที่ 1 ของโลก มหาวิทยาลัยดีและน่าเรียน ประจำปี 2023 โดย QS World universit Rankings ซึ่ง “ทิม พิธา” เรียนจบปริญญาโท การบริหารธุรกิจ

นอกจากนี้ “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” ก็ทรงเป็นศิษย์เก่าเช่นกัน และยังมีคนไทยที่มีชื่อเสียงเคยเรียนด้วยอย่าง นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)

2.Harvard University เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของโลกแห่งหนึ่ง และเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา และเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งโดดเด่นในหลายสาขาวิชา อาทิ แพทยศาสตร์, กฎหมาย, บริหารธุรกิจ, เศรษฐศาสตร์ ฯลฯ

ก่อนตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1636 (ราวกว่า 387 ปี) อยู่ที่เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ นอกจากนี้ยังเคยถูกจัดอันดับยกให้เป็นที่ 5 ของโลก มหาวิทยาลัยดีและน่าเรียน ประจำปี 2023 โดย QS World universit Rankings ซึ่งว่าที่นายกฯ “ทิม พิธา” จบปริญญาโท การเมืองการปกครอง สาขาการบริหารภาครัฐ

สำหรับศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง คือ Bill gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft, Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งบริษัท facbook, Barack Obama ประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา, นายบัณฑรู ล่ำชำ อดีต CEO และประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทย….