หลังจากที่ประเทศไทย จบศึกเลือกตั้ง 66 ผลปรากฏว่า พรรคก้าวไกล คะแนนนำขาดลอย ทำให้ “ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แถลงประกาศชัยชนะพร้อมพลิกขั้วจากฝ่ายค้านเดิม จัดตั้งรัฐบาลใหม่ ก่อนยืนยันว่า ตนจะได้เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย

ในขณะเดียวกัน กระแสโซเชียลต่างพากันจับตามองการทำงานของ พรรคก้าวไกล รวมถึง ส.ส. ว่าจะปฏิบัติงานได้อย่างที่พูดหรือไม่ พร้อมพากันขุดคุ้ยประวัติกันมากมาย แต่ทว่าหลายคนกลับไปโฟกัส ส.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ เนื่องจากเป็นลูกสาวของ “นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ” อดีต ส.ว.นครราชสีมา อีกทั้งเป็นหลานสาว พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรีคนไทยที่ 17 อีกด้วย

โดยวันนี้ทีมข่าว เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก ส.ส.ธิษะณา ให้มากขึ้น และเส้นทางชีวิตก่อนจะผันตัวมาลงการเมือง ตามคุณปู่และคุณพ่อ

ซึ่งเธอเคยเปิดใจในช่วงหาเสียงไว้ว่า “ถึงพี่น้องประชาชน สิทธิพื้นฐานของประชาชนคือการต้องได้รับการดูแลที่ดีจากรัฐ อย่างที่พรรคก้าวไกลเสนอนโยบายรัฐสวัสดิการ ให้คนไทยได้รับสิทธิตั้งแต่เกิด เติบโต วัยทำงาน และวัยเกษียณ ไปจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต การมีที่อยู่อาศัยของคนจนเมือง การมีที่ดินทำกินของพี่น้องชาวไร่ชาวนาทั่วประเทศ”

สำหรับ การศึกษา
– ปริญญาตรี คณะศิลปศาสตรบัณฑิต สังคมศาสตร์ สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยนานาชาติมหิดล
– ปริญญาโท MA in Public International Law, Human Rights concentration, SOAS university of London

การทำงาน
2557
– ผู้ช่วยนักการทูต (internship) กองการเมืองและความมั่นคง กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ
– ผู้ช่วยผู้บริหารบริษัทอุดมธุรกิจจำกัด
2559
– เจ้าหน้าที่ทีมหุ้นส่วนและทีมสื่อสารองค์กรนานาชาติฟรีแลนด์ (องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรด้านการต่อต้านการลักลอบการค้ามนุษย์และสัตว์ป่า อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม)
– ล่ามแปลภาษาอังกฤษ – ไทย National Health Service ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

2563
– ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม รัฐธรรมนูญก้าวหน้า – CONLAB รณรงค์ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน
– ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการการศึกษาและพัฒนาคลองไทย
– ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการการพัฒนาประสิทธิภาพการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วมของประชาชน
2565
– กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น
– เลขานุการคณะกรรมการมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนา (ทำงานด้านการศึกษาและการพัฒนาผู้ลี้ภัยและแรงงานข้ามชาติอยู่ที่อ.แม่สอด จ.ตาก และ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา)
– ธุรกิจส่วนตัวด้านอสังหาริมทรัพย์

นอกจากนี้ เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว เธอเคยเปิดใจเล่าความรู้สึก ในวันครบรอบ 31 ปีรัฐประหาร โดยกล่าวว่า “วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2534 คุณปู่ถูกปฏิวัติรัฐประหารโดยคณะ รสช. แก้วเกิดวันที่ 21 ตุลาคม 2534 เป็นเด็กที่เกิดมาพร้อมกับการรัฐประหารของครอบครัว ต้องย้ายถิ่นฐานไปประเทศอังกฤษ เป็นการปล้นอำนาจจากมือประชาชน อาชญากรรมครั้งใหญ่หลวง ที่ทำกับประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด

รัฐบาลสมัยนายกฯ ชาติชาย ได้ส่งเสริมเศรษฐกิจทุนนิยมเสรีนิยมอย่างเต็มที่ นโยบายเศรษฐกิจที่เป็นลักษณะพิเศษของรัฐบาล พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ คือ เศรษฐกิจเชิงรุก เศรษฐกิจนำหน้าการเมือง และการพัฒนาอุตสาหกรรม และส่งเสริมการลงทุน นโยบายดังกล่าวมีผลให้เศรษฐกิจไทยในระดับมหภาค เติบโตต่อเนื่องกันหลายปี โครงสร้างเศรษฐกิจไทยเปลี่ยนแปลงไปสู่การพึ่งพาภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น จนมีการกล่าวว่า ประเทศไทยกำลังจะกลายเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่

ทั้งนโยบายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า ยุติสงครามเย็นระหว่างไทย-ประเทศเพื่อนบ้าน เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่มาจากการเลือกตั้ง ถูกปล้นอำนาจไปด้วยปลายกระบอกปืน ขณะนั้นแก้วอยู่ในท้องคุณแม่ ซึ่งท้องแก่ ต้องโดนทหารเอาปืนจี้ หนีออกนอกประเทศ ทั้งๆ ที่ยังท้องแก่ คนปล้นอำนาจมาจาก ปชช. ก็คือโจรกบฏในคราบนักบุญ โดยใส่ร้ายป้ายสีทั้งคุณพ่อแก้วว่า จะลอบปลงพระชนม์ และทั้งข้อกล่าวหาเผด็จการในรัฐสภา บุฟเฟ่ต์คาบิเนต (คอร์รัปชั่น) พายเรือให้โจรนั่ง และอีกมากมายที่เป็นข้อกล่าวหาที่ปล้นอำนาจมาจากผู้แทนที่มาจากประชาชน

การรัฐประหารเป็นการทำประเทศถอยหลัง ทั้งในเชิงเศรษฐกิจและสิทธิเสรีภาพ ทุกครั้งที่มีการรัฐประหาร เผด็จการขึ้นปกครอง จะเกิดการต่อสู้นองเลือด เพื่อให้ได้คืนมาซึ่ง ปชต.”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 ส.ส.ธิษะณา ได้เสียคุณพ่อ “ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ” อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จากโรคมะเร็งโคนลิ้น ไปในวัยอายุ 72 ปี อีกด้วย….