เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ท่าเทียบเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ ได้นำคณะสื่อมวลชนส่วนกลางจากทุกแขนง ราว 30 คน เดินทางขึ้นชม “เรือหลวงช้าง” หมายเลข 792 ซึ่งเป็นเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน เพื่อชมแสนยานุภาพความยิ่งใหญ่ รับทราบถึงภารกิจที่สำคัญของเรือรบลำนี้ และเป็นกระบอกเสียงนำออกสู่สายตาประชาชน โดยมี พล.ร.ต.อาภา ชพานนท์ ผู้บัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการ และ น.อ.ธีรสาร คงมั่น ผู้บังคับการ เรือหลวงช้าง ร่วมให้การต้อนรับ และเป็นวิทยากรนำเยี่ยมชมเรือ

สำหรับความเป็นมา เรือหลวงช้าง กองทัพเรือได้ว่าจ้าง บริษัท Chaina Shipbuilding Trading จำกัด ให้ต่อขึ้น ณ อู่ต่อเรือหูตงจงหัว เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้รับการปรับปรุงและพัฒนาแบบมาจากเรือ LPD Type 071 ที่ประจำการในกองทัพเรือจีน และมีระยะสร้าง 4 ปี โดย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีรับมอบ เรือหลวงช้าง ณ อู่ ต่อเรือหูตงจงหัว เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 66 เรือหลวงช้าง ได้ออกเดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 66 ถึงประเทศไทย 25 เม.ย. 66

ปัจจุบัน กองทัพเรือ มีจำนวนเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ไม่เพียงพอตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ จึงต้องจัดหาเพิ่มเติม เพื่อให้มีขีดความสามารถเป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่กำหนด โดยมีขีดความสามารถในการสนับสนุนปฏิบัติการเรือดำน้ำ ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก การขนส่งลำเลียง อีกทั้ง เป็นเรือบัญชาการกู้ภัยทางทะเล สนับสนุนการช่วยเหลือด้านบรรเทาสาธารณภัย การอพยพประชาชน สนับสนุนป้องกันต่อต้านการก่อการร้ายในทะเล และท่าเรือ

เรือหลวงช้าง มีกำลังพลประจำเรือทั้งสิ้น 196 นาย มีคุณลักษณะที่สำคัญ ความยาวตลอดลำ 210 เมตร กว้าง 28 เมตร กินน้ำลึก 7 เมตร ระวางขับน้ำ 25,000 ตัน ทำความเร็วสูงสุด 25 นอต ดาดฟ้ายานพาหนะที่ 1 สามารถบรรทุก รถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ได้ 8 คัน หรือ ยานเกราะล้อยาง (MBT) 11 คัน ดาดฟ้ายานพาหนะที่ 2 สามารถบรรทุก รถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ได้ 8 คัน หรือ ยานเกราะล้อยาง (MBT) 9 คัน อู่ลอย สามารถบรรทุกเรือระบายพลขนาดกลาง (LCM) 6 ลำ หรือเรือระบายพลขนาดเล็ก (LCVP) 9 ลำ หรือรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) 57 ลำ หรือ ยานเบาะอากาศ (LCAC) จำนวน 2 ลำ นอกจากนี้ ยังสามารถบรรทุกกำลังรบยกพลขึ้นบกได้ถึง 600 นาย