สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี ( เคซีดีซี ) รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 160,795 คน โดยมีการยืนยันผู้ติดเชื้ออีก 711 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นวันที่สามติดต่อกันแล้ว ที่เกาหลีใต้มีผู้ป่วยยืนยันรายวันในระดับมากกว่า 700 คน
ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ สะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 2,028 ราย โดยมีการยืนยันผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย ด้านสถิติผู้ที่หายป่วยแล้วมีอย่างน้อย 150,044 คน เพิ่มขึ้น 430 คน

ทั้งนี้ เคซีดีซีมีความวิตกกังวล ต่อการที่เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ “เดลตา” กำลังแพร่กระจาย “อย่างรวดเร็ว” ในเกาหลีใต้ แม้ยังไม่ได้ลงลึกมากนัก แต่มีการให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันประมาณ 7% ของผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มใหม่ในประเทศ ติดเชื้อเดลตา ในขณะที่ย้อนกลับไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวยังไม่ถึง 1%

นอกจากนี้ ในจำนวนผู้ป่วยยืนยันประจำวันจันทร์นั้น มี 67 คน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดย 60 คนเป็นชาวเอเชีย แต่ไม่มีชาวจีน

ส่วนเทศบาลกรุงโซล ซึ่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาด "ระดับสีแดง" ยังคงบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมในระดับสูง รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ร่มหรือกลางแจ้ง และการห้ามรวมตัวสังสรรค์ด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามสวนสาธารณะและริ่มแม่น้ำ หลังเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น.

เครดิตภาพ : AP