สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 21 พ.ค. เกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัยในแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา ทางตอนเหนือของอิตาลี ซึ่งเป็นผลจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำมากกว่า 20 สาย เอ่อล้นแนวคันกั้นน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์ ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 14 ราย ขณะที่ประชาชนมากกว่า 36,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน


ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งพลเรือนและทหาร ยังคงกระจายกำลังช่วยกันอพยพผู้ประสบภัยที่ยังคงติดค้างอยู่ตามบ้านเรือน ท่ามกลางอุปสรรคจากดินถล่มที่เกิดขึ้นแล้วมากกว่า 305 ครั้ง และถนนอย่างน้อย 500 สายถูกตัดขาด


ด้าน นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ผู้นำอิตาลี ตัดสินใจเดินทางออกจากการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ จี7 ก่อนกำหนด เพื่อเตรียมลงพื้นที่ประสบอุทกภัย


ทั้งนี้ ข้อมูลจากหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมหลายแห่งในอิตาลี เป็นการเตือนไปในทางเดียวกันว่า อิตาลีกำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้น ทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม ซึ่งเป็นผลจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยประชาชนอย่างน้อย 6.8 ล้านคน อาศัยอยู่ใน “พื้นที่เสี่ยง”.

เครดิตภาพ : AFP