ทำเอาคุณพ่อคุณแม่ถึงกับปวดหัวไปตามๆ กันอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากเข้าช่วงเปิดเทอมของคุณลูกๆ ได้ไม่กี่วัน โดยเฉพาะเรื่อง “รองเท้าหาย” ของเด็กๆ ที่มีมาให้เห็นกันเป็นประจำ จนต้องวิธีแก้ไขไปต่างๆ นานา

เช่นเดียวกับเรื่องราวล่าสุด ที่กำลังเป็นที่ถกเถียงในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากเมื่อวันที่ 21 พ.ค. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้เผยภาพของรองเท้าเด็กๆ ที่มีราคาแพง โดยแต่ละคู่ ปรากฏว่ามีปากกาเขียนที่ฐานรองเท้าเป็นชื่อของเด็กๆ เอง จนเปล่าคุณพ่อคุณแม่ ต้องออกมาหาวิธีขจัดคราบดังกล่าวออกจากรองเท้า

โดย “หมอเล็บแพนด้า” ได้ระบุข้อความว่า “เปิดเทอมใหม่ คุณครูก็เริ่มเขียนชื่อข้าวของนักเรียนเพื่อป้องกันการหาย เพราะเวลาของหายคุณครูจะยุ่งยากมาก ประกาศหากันทั้งวัน ส่วนในมุมของผู้ปกครองก็อยากให้คุณครูแจ้งก่อนที่จะเขียน เพราะของบางอย่างมีราคาแพง หรือมีคุณค่าต่อจิตใจ ว่าแต่มันลบยังไงเนี่ย”

ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นถกเถียงกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งก็มองว่าไม่ควรซื้อรองเท้าแพงๆให้ลูกใส่ เวลาหายจะได้ไม่เสียดาย ในขณะอีกส่วนก็มองว่า รองเท้าดีๆ สามารถรองรับสรีระและดูแลสุขภาพเด็กๆ ได้ดีกว่า อีกทั้งเมื่อเด็กโตขึ้นจนใส่ไม่ได้แล้ว ก็ยังนำไปขายต่อให้กับครอบครัวอื่นๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ได้มีชาวเน็ตอีกหลายรายแนะนำวิธีแก้ปัญหากันรองเท้าหาย เช่น การเขียนชื่อบนหลอด แล้วไปร้อยไว้ที่เชือกรองเท้า หรือเปลี่ยนเขียนชื่อบนเชือกที่สามารถทิ้งภายหลังได้

ส่วนวิธีการขจัดคราบปากกาดังกล่าวนั้น ได้มีชาวเน็ตบางรายแนะนำด้วยว่า “ใช้ >90% alcohol จะดีกว่า acetone หรือยาล้างเล็บ …. แอลกอฮอล์จะเปลี่ยนรอยปากกาให้กลับมาเป็นของเหลว (อะซีโตนมันกัดผิวรองเท้าบางชนิด) ต้องใช้ผ้าขัดหรือล้างออกทันที ย้ายสีไปติดผ้าแทน ถ้าทิ้งไว้มันแห้งจะติดใหม่ ถ้าพื้นที่รูพรุนของรองเท้าตามรูป ให้เอาผ้าชุบแอลกอฮอล์แปะ จับกด พอดูดละลายสีออกมาก็เปลี่ยนจุด ซับไปช้าๆ อย่าถูจนกระจาย ใช้ 90% อย่าใช้แค่ 70 ไม่ออก ถ้าเป็นรอยดินสอ ใช้น้ำมันพืช”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอแล็บแพนด้า