หลังจากมีกระแสข่าวที่ถูกแชร์ออกไปในสังคมออนไลน์ว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้จบมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่เป็นโรงเรียนชื่อฮาร์วาร์ดเคนเนดี้ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์นั้น
-เปิดประวัติ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ กว่าจะมาถึงจุดนี้ กับว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30!

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ในโลกออนไลน์ได้มีชาวเน็ตหลายคน ต่างช่วยกันย้อนโพสต์ในอินสตาแกรมส่วนตัวของ “พิธา” ได้พบว่า เจ้าตัวเคยโพสต์ภาพบัตรนักศึกษา และภาพของตนเองขณะที่ใส่ชุดครุยเอาไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ “จิม มีแฮน” เจ้าหน้าที่ทะเบียนจากวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเคนเนดี้ ได้ตอบเรื่องดังกล่าวกับ “AFP” ทางอีเมลเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า “ฝั่งทะเบียนแห่ง HKS ยืนยันว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลงทะเบียนเรียนเต็มเวลาในระดับรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ที่วิทยาลัยการปกครองจอห์น เอฟ เคนเนดี้ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เริ่มการศึกษาในเดือนกันยายน 2551 และสำเร็จการศึกษารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2554”

ข้อเท็จจริงนั้น ตรงกันข้ามกับคำกล่าวอ้างในโพสต์ที่ทำให้เข้าใจผิด เพราะจากข้อมูลทางการของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด HKS เป็นหนึ่งใน 11 วิทยาลัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด วิทยาเขตเคมบริดจ์ โดย “คริสเตียน คีเทลส์” หนึ่งในอาจารย์จากโรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ด (HBS) กล่าวกับ AFP เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลงเรียนในวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาคเพื่อการแข่งขัน ซึ่งเป็นวิชาที่สอนโดยโรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ด ในปี 2554 วิชาดังกล่าวเป็นการเรียนควบทั้งกับ HBS และวิทยาลัยปกครองเคนเนดี้”

ทั้งนี้ สำหรับการศึกษาของ “ทิม พิธา” ได้มีการเปิดเผยว่า เขาจบการศึกษาปริญญาโท คณะการเมืองการปกครอง สาขาการบริหารภาครัฐ ที่ John F. Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ได้ทุนการศึกษา International Student ของ Kennedy School of Government, มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา และยังมีปริญญาโทใบที่สอง จากคณะบริหารธุรกิจ Sloan, Massachusetts Institute of Technology (M.I.T.) สหรัฐอเมริกา อีกด้วย…
-ชวนทำความรู้จัก! 2มหาวิทยาลัยดังระดับโลกที่ ‘ทิม พิธา’เป็นศิษย์เก่า

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @factcheckthailand, @tim_pita