สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า แม้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะรวมอยู่ในกฎหมายสภาพอากาศ ปี 2564 และถูกนำไปใช้จริงแล้ว แต่สายการบินบางแห่งร้องขอให้คณะกรรมมาธิการยุโรป (อีซี) ตรวจสอบว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่
การเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่จะยกเลิกการเดินทางทางอากาศระหว่าง กรุงปารีส กับเมืองศูนย์กลางภูมิภาคอื่นๆ เช่น เมืองน็องต์, เมืองลียง และเมืองบอร์กโดซ์ ส่วนเที่ยวบินแบบต่อเครื่องจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด
นักวิจารณ์หลายคนชี้ว่า จุดตัดสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟที่เทียบเคียงกันนั้น อยู่ที่ประมาณเกือบ 3 ชั่วโมง ของการเดินทางจากรุงปารีส ไปยังเมืองมาร์แซย์ ด้วยรถไฟความเร็วสูง
????????✈️???? #France on Tuesday formally banned domestic flights on short routes that can be covered by train in less than two-and-a-half hours — a move aimed at reducing airline emissions that have also irked the industryhttps://t.co/93gdL9N3fo
— FRANCE 24 English (@France24_en) May 23, 2023
ทั้งนี้ กฎหมายใหม่ระบุว่า บริการรถไฟในเส้นทางเดียวกันต้องมีความสม่ำเสมอ, ตรงต่อเวลา และเชื่อมต่อกันอย่างเพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสารที่จะเดินทางโดยเครื่องบิน ตลอดจนสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งทางการคาดการณ์ว่า ประชาชนที่เดินทางในลักษณะดังกล่าว ควรสามารถโดยสารรถไฟทั้งขาไปและขากลับในวันเดียวกันได้ โดยใช้เวลาที่จุดหมายปลายทาง 8 ชั่วโมง
ยิ่งไปกว่านั้น การยกเลิกเที่ยวบินระยะสั้นภายในฝรั่งเศส เกิดขึ้นในขณะที่บรรดานักการเมืองของประเทศ กำลังถกเถียงกันว่า จะลดการปล่อยมลพิษจากเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวได้อย่างไร.
เครดิตภาพ : AFP