เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 ตำรวจกายอานา แถลงว่า สืบพบผู้ลงมือวางเพลิงเผาหอพักนักเรียนหญิงของโรงเรียนมัธยมศึกษามาห์เดีย ทางตอนกลางของประเทศกายอานา ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิต 19 รายแล้ว โดยระบุว่า เป็นฝีมือของวัยรุ่นหญิงซึ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนที่เกิดเหตุ

ตำรวจสันนิษฐานว่า นักเรียนหญิงรายนี้ไม่พอใจที่ทางโรงเรียนยึดโทรศัพท์มือถือของเธอไว้ จึงระบายความโกรธด้วยการวางเพลิงหอพัก เป็นเหตุให้กลุ่มนักเรียนหญิงที่พักอยู่ในอาคารซึ่งมีอายุระหว่าง 11-12 ปี และ 16-17 ปี เสียชีวิตไป 19 คน และมีอีกหลายคนที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

แหล่งข่าวนิรนามจากหน่วยงานของทางการชี้ว่า นักเรียนหญิงที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย รับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือวางเพลิง ขณะนี้เธอโดนเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้แล้วที่โรงพยาบาลท้องถิ่น 

แหล่งข่าววงในให้ข้อมูลว่า เด็กนักเรียนที่นี่จะไม่ได้รับอนุญาตให้พกพาโทรศัพท์มือถือภายในหอพัก ในคืนที่ทีมผู้ดูแลหอพักยึดโทรศัพท์ของนักเรียนหญิงผู้ต้องสงสัยไว้ เธอก็ข่มขู่อย่างเปิดเผยว่า จะลงมือเผาอาคารที่พักทิ้ง ซึ่งมีหลายคนได้ยินคำขู่ของเธอ

หลังจากนั้นไม่กี่นาที นักเรียนหญิงผู้ต้องสงสัยก็ตรงไปยังบริเวณห้องน้ำและพ่นยาฆ่าแมลงใส่ผ้าม่าน แล้วจุดไม้ขีดไฟ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า มีนักเรียนหลายคนเล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวในทำนองเดียวกัน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างขอคำปรึกษาว่า สมควรจะตั้งข้อหาแก่นักเรียนหญิงมือวางเพลิงคนนี้หรือไม่

เครดิตภาพ : AFP