ไม่ต้องทนสงสัยนาน เพราะเปิด “วาร์ป” กันอย่างไว เฉลยกันคืนนั้นแล้วว่าคือ “หมวดไวกิ้ง” ร.ต.ท.หญิงภัทรศยา ฤกษ์รัตน์ นักเรียนนายร้อยรุ่น 72 (นรต.72) ที่รอบข้างการันตี “หมวดไวกิ้ง” น่ารักจริง ๆ “ดาวต่างมุม” สัปดาห์นี้จึงไม่พลาด ขอพาไปทำความรู้จักกันให้มากขึ้น เพราะแว่วว่าไม่เพียง “ลุค” น่ารักชวนมอง แต่ความสามารถและไลฟ์สไตล์ของ “หมวดไวกิ้ง” ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน

ทั้งพูดได้อย่างคล่องแคล่วทั้งภาษาที่สองอย่างภาษาอังกฤษ และภาษาที่สามอย่างภาษาจีน แถมได้ทุนไปเรียนที่ไต้หวัน เคยได้รับทุน Huayu Enrichment Scholarship ปี 2019 เรียนภาษาจีนที่ National Taiwan Normal University ขณะที่มุมส่วนตัวนอกจากรักการท่องเที่ยว ชื่นชอบธรรมชาติ เริ่มเข้าสู่วงการต้นไม้ โดยเฉพาะแคคตัส (กระบองเพชร) “เสียงร้องเพลง” ของหมวดไวกิ้ง ฟังแล้วอาจโดนตกไปเป็น FC ไม่รู้ตัว

“ดาวต่างมุม” เปิดฉากทักทาย “หมวดไวกิ้ง” เริ่มจากถามถึงที่มาชื่อน่ารัก ๆ คำตอบที่ได้เชื่อว่าใครก็คาดไม่ถึงว่า “ไวกิ้ง” จะเป็นคำเขียนเลียนเสียงมาจาก “วัยกลิ้ง” ที่คุณพ่อตั้งให้จากรูปร่างทรงกลมสมัยเด็กของหมวดนั่นเอง

“ตอนเด็ก ตัวอ้วนกลม กลิ้งไปกลิ้งมา ป๊าเลยตั้งว่า วัยกลิ้ง (วัยกำลังกลิ้ง) แต่ตอนเขียนจะใช้คำว่า ไวกิ้งค่ะ”

“หมวดไวกิ้ง” เล่าว่า เธอเป็นลูกคนเดียว เป็นพวก Introvert (ชอบเก็บตัว) ถ้าเสร็จจากงานแล้วก็จะหลุดไปอีกโลกหนึ่งไปเลยคือจะอยากอยู่กับตัวเองให้มาก ๆ ถ้าวันไหนมีเรื่องที่กระทบใจ พอถึงบ้านก็จะขึ้นห้อง เล่นดนตรีเลย แต่ถ้าวันไหนเจอเรื่องที่ทำให้เครียดมากจนนอนไม่หลับ ก็จะลุกมานั่งคัดจีน หรืออ่านหนังสือเล่น (คัดจีนคือการฝึกสมาธิที่ดีมาก และทำให้ง่วงนอนด้วย) และพอได้มีวันหยุด คุณพ่อคุณแม่ก็จะชอบพาไปพักผ่อน ไม่ว่าจะใกล้จะไกล ไม่ต้องวางแผน กระเป๋าพร้อม น้ำมันเต็มถัง

ถามถึงการเรียน “หมวดไวกิ้ง” เผยว่า เริ่มเรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนคริสต์ธรรมวิทยา (ปัจจุบันคือโรงเรียนคริสเตียนสะพานเหลือง) โดยเรียนในภาค Bilingual (หลักสูตรสองภาษา) จากนั้นศึกษาต่อชั้นมัธยมที่โรงเรียนสายปัญญารังสิต ภาค English Program ก่อนมาศึกษาระดับมหาวิทยาลัยที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ หลังเรียนจบได้รับทุน HES ไปศึกษาภาษาจีนต่อที่ไต้หวัน เป็นระยะเวลา 6 เดือน

ด้วยความเป็นลูกคนเดียว ไม่มีพี่น้อง “หมวดไวกิ้ง” บอกว่าทำให้ตัวเองตอนเด็ก ๆ เป็นคนขี้อายมาก แต่พอได้ร้องเพลงและคุณพ่อคุณแม่ก็เห็นว่าร้องได้จึงสนับสนุนให้ไปเรียนรู้เทคนิคการร้องเพลง ก่อนต่อยอดมาเรื่อย ๆ จนเคยลงแข่งตามเวทีประกวดต่าง ๆ มาแล้ว การร้องเพลงจึงถือเป็นความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งของตัวเอง

เวลาส่วนตัวสิ่งที่ชอบทำอยู่เสมอมีหลายอย่างมากทั้งฟังเพลง ถ่ายรูป อ่านหนังสือ เขียนไดอารี่ ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การเข้าวัดกับครอบครัว โปรดปรานขนมและการเล่นกับน้องแมว

เมื่อขอแง้มชีวิตการทำงานในเครื่องแบบข้าราชการตำรวจ “หมวดไวกิ้ง” ยอมรับการทำงานจุดนี้ถือเป็นการเปิดประสบการณ์หลาย ๆ อย่าง เพราะตอนที่เรียนมาก็จะเห็นภาพการทำงานของตำรวจเป็นอีกอย่างหนึ่ง พอมาทำงานจริงก็พบว่ามันมีหลายด้าน หลายมุม มีหมวกหลายใบที่ต้องรับผิดชอบ บางหน้าที่ก็มีความเครียดความกดดันกว่าที่คิดไว้ แต่ทุกหน้าที่ต้องพยายามทำให้มันออกมาอย่างดีที่สุด

ถือคติการทำงานว่า good is not good when better is expected (สิ่งที่เราคิดว่าทำดีแล้ว แต่ในเมื่อมีคนคาดหวังว่ามันน่าจะดีกว่านี้ ก็เท่ากับว่าสิ่งที่เราทำนั้นยังดีไม่พอ)

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวรู้สึกโชคดีที่ได้รับโอกาสดี ๆ ได้เจอหัวหน้า รุ่นพี่ และเพื่อน นรต.72 ที่ช่วยเหลือกันดี ทำให้ได้รับคำแนะนำ คำติชม ที่สะท้อนกลับมาปรับปรุงตัวเองและการทำงานได้อยู่เสมอ

เมื่อถามถึงความคาดหวังในอาชีพตำรวจ “หมวดไวกิ้ง” เผยว่า ไม่เคยคาดหวังอะไร แต่จะทำให้มันดีในทุกวัน แข่งกับตัวเองในอดีตที่ผ่านมา พยายามบรรลุเป้าหมายในทุกวันก็พอแล้ว ใช้ชีวิต day by day มาก แค่ทำให้งานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ ทำให้คนที่ประสานงานกับเราเค้าได้บรรลุวัตถุประสงค์กลับไป ก็มีความภูมิใจแล้ว ถือว่าเราได้ผลตอบแทนกลับมาแล้ว พร้อมย้ำสั้น ๆ “หนูไม่ได้คาดหวังอะไร แค่อยากทำให้มันดี”

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางมรสุมภาพลักษณ์สีกากี “หมวดไวกิ้ง” ให้ความเห็นต่อคำถามถึงการจะทำให้ตำรวจได้รับศรัทธาจากประชาชนอย่างแท้จริง และมั่นคงต่อไปว่า อาจตอบได้ยาก เพราะส่วนตัวเป็นแค่นอตตัวเล็ก ๆ ขององค์กรนี้ แต่การได้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ครบถ้วน ไม่ให้กระทบกับภาพรวมของเครื่องจักร (องค์กร) ขอแค่ตัวเองยึดมั่นในอุดมคติตำรวจที่ได้รับการปลูกฝังและสั่งสอนมาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจต่อไปดีกว่า

ทิ้งท้ายกันด้วยคำถามภาคบังคับจากบรรดาหนุ่ม ๆ ข้ามเรื่องมีแฟนไปถามถึงสเปกคู่ชีวิตกันดีกว่า งานนี้มีใจชื้น เพราะ “หมวดไวกิ้ง” ตอบว่า ยังไม่สนใจเรื่องมีคู่ และคิดว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็คงจะมีเอง ขอแค่เป็นคนดี เข้าใจตัวเรา เข้าใจการทำงานของเราได้ก็พอ

ตอนแรกอาจคิดว่า “แพ้เครื่องแบบ” แต่พอได้พูดคุยแล้วต้องยอมรับว่า “แพ้ความน่ารัก” ของเธอด้วย นอกจากบทบาทข้าราชการตำรวจ ไปติดตามความสามารถ “หมวดไวกิ้ง” กันต่อที่ช่องทางยูทูบ “VikkiPatara” “หมวดไวกิ้ง” แวะไปอัพคลิปร้องเพลงหลากแนว หลายภาษา ที่ต้องบอกว่าเสียงเพราะใสกิ๊ง ให้ฟังกันเพลิน ๆ ด้วย.