เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการณีคลิป เยาวชนเป็นชาย 4 คน และหญิง 2 คน อายุราว 15-18 ปี จับกลุ่มกันมาเล่นน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ เยื้องกับบ้านพักคนชราธรรมปกรณ์ กลางเมืองเชียงใหม่ และยังพบว่าเด็กกลุ่มนี้ขึ้นมาจับกลุ่มกันใกล้กับป้อมยามเก่าตรงคูเมือง มีพฤติกรรมคล้ายรวมตัวดมกาว หรือสารระเหย บางคนก็สูบบุหรี่ไฟฟ้า ส่วนเด็กหญิงสองคน ก็ทำท่าเหมือนกับเต้นยั่วยวน และถ่ายคลิปกันไปด้วย ซึ่งเป็นช่วงกลางวันที่ยังมีผู้คนสัญจรไปมาอย่างคับคั่งบนถนน แถมยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินผ่านไปมา และมองเด็กกลุ่มนี้อย่างสงสัย จนทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ล่าสุด นางจิราพร เชาว์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้รีบสั่งการให้เจ้าหน้าที่ พม. ลงพื้นที่ติดตามและสืบสวน แต่ไม่พบเด็กกลุ่มนี้ และจากการสอบถามก็พบว่ามีเด็กกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นเด็กหลายชุมชนที่รู้จักกันนัดรวมตัวมาเล่นน้ำในช่วงวันหยุด และช่วงเลิกเรียนหลายครั้งแล้ว แต่ก็เพิ่งมาพบว่ามีพฤติกรรมที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าและดมกาวด้วย ตามภาพคลิปที่เผยแพร่ออกมา แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะกำชับเจ้าหน้าที่ของ พม. ซึ่งอยู่ที่บ้านพักคนชราธรรมปกรณ์ใกล้จุดเกิดเหตุให้คอยสอดส่องดูแล ขณะเดียวกันได้ทำเรื่องของสนับสนุนให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ช่วยกวดกันในจุดดังกล่าวให้มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ก็อยากขอฝากถึงผู้ปกครองช่วยกันสอดส่องดูแลบัตรหลานที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอาจจะหลงผิดไปสูบบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากเด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ส่วนผู้จำหน่ายเองซึ่งปกติไม่ถูกกฎหมายอยู่แล้ว แต่ก็อยากให้คำนึงถึงเยาวชนซึ่งมีความเสี่ยงที่สารในบุหรี่ไฟฟ้า และสารระเหย จะไปทำลายเซลล์สมองของเด็ก หลีกเลี่ยงการจำหน่ายให้กับเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากสำหรับวัยที่กำลังสร้างเซลล์สมอง นอกจากนี้แล้ว ยังอาจจะทำให้ถลำลึกไปถึงสิ่งเสพติด หรือสิ่งผิดกฎหมายอื่นที่ตามมาได้อีก.