สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโกนากรีประเทศกินีเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ว่า เกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้นในกรุงโกนากรีเมืองหลวงของประเทศกินีประเทศในแอฟริกาตะวันตกเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเสียงปืนยิงต่อสู้กันดังขึ้นใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี แหล่งข่าวหลายกระแสระบุว่า กองทัพบกกินีนำโดย มามาดี ดอมบูยา อดีตทหารในกองทัพฝรั่งเศสเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง


ต่อมามีทหารจำนวนหนึ่งนำธงชาติคลุมตัว ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า จะมีการตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้นมา เพราะได้ล้มล้างรัฐธรรมนูญและรัฐบาลแล้ว ในความพยายามก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลโดยทหารในกองทัพบก และมีทหารคนหนึ่งเปิดเผยหลังมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ว่า ประธานาธิบดีอัลฟา คอนเด แห่งกินี ถูกทหารควบคุมตัวอยู่ในห้องหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของกินีแถลงว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นในทำเนียบประธานาธิบดี เป็นการกระทำของทหารแตกแถว ขณะนี้ถูกควบคุมไว้ได้แล้ว โดยทหารรักษาการณ์ทำเนียบประธานาธิบดีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายความมั่นคงและปกป้องสาธารณรัฐร่วมปฏิบัติการ เพื่อควบคุมสถานการณ์เพื่อรื้อฟื้นความสงบกลับคืนมา
ก่อนหน้านี้มีคลิปวิดีโอเผยแพร่ในโลกออนไลน์ว่า รถหุ้มเกราะแล่นลาดตระเวนไปตามท้องถนนในกรุงโกนากรี และสะพานเชื่อมพื้นที่ย่านคาลูม ซึ่งเป็นที่ตั้งของทำเนียบประธานาธิบดีและกระทรวงทบวงกรมต่างๆ ถูกปิดล้อมไว้แล้ว มีกำลังทหารและอาวุธหนักประจำการโดยรอบทำเนียบประธานาธิบดี
เครดิตภาพREUTERS