เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายแพทย์พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่จังหวัดน่าน พบการระบาดของโรคติดเชื้อหูดับ จากเนื้อหมูใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอภูเพียง, เมืองน่าน, ท่าวังผา, นาน้อย และแม่จริม มีผู้ป่วยซึ่งเป็นชายทั้งหมด รวม 12 ราย มีอาการวิกฤติต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 2 ราย ขณะที่พ่อเฒ่าอายุ 86 ปี มีอาการติดเชื้อเข้าเยื่อบุประสาท และในกระแสเลือด คอแข็ง หูไม่ได้ยิน เสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรค ชาวบ้านได้ซื้อหมูจากรถเร่ ที่วิ่งเข้าไปตระเวนขายในหมู่บ้าน มาทำกินเมนูลาบแบบดิบๆสุกๆ ซึ่งเนื้อหมูดังกล่าวมีเชื้อโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส เป็นเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในต่อมทอลซิลของหมู ทำให้ติดเชื้อ โดยผู้ป่วยทุกคนจะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะรุนแรง และหากผู้ป่วยมีโรคประจำตัว หรือเป็นผู้ดื่มสุราเป็นประจำ อาจส่งผลให้ติดเชื้อเข้าเยื่อบุประสาทจะทำให้ คอแข็ง หูไม่ได้ยิน ถ้าติดเชื้อเข้ากระแสเลือดจะมีความดันโลหิตลดลง ช็อกจนถึงเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม โรคหูดับ มักระบาดในช่วงช่วงฤดูฝนของทุกปี จึงขอแจ้งเตือนประชาชน ควรเลือกซื้อหมูจากแหล่งขายที่เชื่อถือได้  จากโรงชำแหละที่ได้มาตรฐาน และงดเมนูอาหารแบบดิบๆ สุก เพื่อความปลอดภัย.